สมช.ยอมรับการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอาจนำมาซึ่งความขัดแย้งในบ้านเมือง

การเมือง
18 มี.ค. 56
06:27
36
Logo Thai PBS
สมช.ยอมรับการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอาจนำมาซึ่งความขัดแย้งในบ้านเมือง

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ประเมินสถานการณ์บ้านเมืองในเดือนเมษายนนี้ อาจก้าวเข้าสู่เหตุความวุ่นวาย หรือความขัดแย้งได้ โดยเฉพาะหากวิเคราะห์จากประเด็นการเมืองและปัญหาที่ค้างอยู่ ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาลเริ่มประชุมพิจารณาการผลักดันร่างกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวยอมรับว่า หากมีการผลักดันให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์นี้ อาจนำมาซึ่งเหตุความวุ่นวาย หรือความขัดแย้งในบ้านเมืองได้ ประกอบกับในเดือนเมษายนนี้ ยังมีประเด็นการเมืองและประเด็นปัญหาของบ้านเมือง ที่ต้องเร่งคลี่คลาย โดยเฉพาะคดีปราสาทพระวิหาร ที่จะต้องแถลงปิดคดีในศาลโลก จึงอาจทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ทับซ้อนพันกันไปหมด

และแม้ผู้นำฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงท่าทีให้ชัดเจนต่อกรณีการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งนี้ก็เพื่อส่งสัญญาณให้ส.ส.เสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร กำหนดแนวทางการพิจารณาร่างกฎหมาย เพราะส.ส.ส่วนใหญ่ เป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย

แต่จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการแสดงท่าทีหรือประกาศเจตนาใดต่อการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม โดยช่วงเช้ายังคงปฏิบัติราชการปกติ โดยเฉพาะการเดินหน้าขับเคลื่อนแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยเป็นประธานเปิดโครงการ SME และ OTOP สู่เวทีโลก พร้อมกล่าวย้ำที่จะสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง โดยถือว่า เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศด้วย

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เริ่มต้นประชุมพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันให้ได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากแล้ว ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ นายอำนวย คลังผา ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวยอมรับว่า ได้รับทราบข้อมูลจากหลายฝ่ายแล้ว โดยเฉพาะข้อกังวลต่อกรณีการเลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 20 และ 21 มีนาคมนี้

และจากการประสานและพูดคุยกับผู้เสนอร่างกฎหมาย ประธานวิปรัฐบาล เชื่อว่า นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และ 42 ส.ส.อาจไม่ใช้เอกสิทธิ์ในการเสนอญัตติ เพื่อการลงมติเลื่อนร่างกฎหมายขึ้นมาพิจารณา เป็นวาระเร่งด่วน ในขณะเดียวกันก็ชี้ว่า ยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่ค้างการพิจารณาอีกหลายฉบับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง