รัฐบาลโต้ฝ่ายค้าน ยันกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่เกิดหนี้ระยะยาว 50 ปี

การเมือง
18 มี.ค. 56
07:08
45
Logo Thai PBS
รัฐบาลโต้ฝ่ายค้าน ยันกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่เกิดหนี้ระยะยาว 50 ปี

โฆษกรัฐบาล แถลงตอบโต้พรรคประชาธิปัตย์ยันรัฐบาลกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่ทำให้เกิดหนี้ระยะยาว 50 ปี ตามที่ฝ่ายค้านอ้าง

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้เกิดการสร้างหนี้ในระยะยาวในอีก 50 ปีข้างหน้า ซึ่งส่วนตัวอยากให้มีการพูดคุยกันด้วยเหตุผลบนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ จึงอยากชี้แจ้งว่า ขณะนี้หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ที่ระดับร้อยละ 44 ของจีดีพี ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ย้ำอย่างชัดเจนถึงการก่อหนี้ โดยจะรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด ซึ่งระดับหนี้สาธารณะในระยะ 7 ปีข้างหน้าตามที่ระบุไว้ในร่างกฎหมาย จะไม่เกินร้อยละ 50 ของจีดีพี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าข้อตกลงระหว่างกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่กำหนดกรอบวินัยการคลังอย่างยั่งยืนไว้ที่ร้อยละ 60 ของจีดีพี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในครั้งนี้ ไม่ได้กู้จำนวนทั้งหมดในครั้งเดียว แต่จะกระจายไปใน 7 ปี ซึ่งเท่ากับปีละ 300,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าว ดังนั้น สัดส่วนหนี้สาธารณะในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณไม่ถึงร้อยละ 1 ของจีดีพี ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันก็มีความเหมาะสมต่อการกู้เงิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง