ดีเอสไอเตรียมเสนอศธ. "ยกเลิกสอบผู้ช่วยครู" แค่ในพื้นที่ที่ทุจริต

อาชญากรรม
18 มี.ค. 56
11:18
13
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเสนอศธ. "ยกเลิกสอบผู้ช่วยครู" แค่ในพื้นที่ที่ทุจริต

กรมสอบสวนคดีพิเศษจะเสนอความเห็นยกเลิกการสอบในบางพื้นที่ที่พบทุจริตการสอบตำแหน่งครูผู้ช่วยต่อกระทรวงศึกษาธิการ โดยต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุม ก.ค.ศ. ในวันศุกร์นี้ (22มี.ค.56) ว่าจะดำเนินการยกเลิกการสอบพื้นที่ใดบ้าง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยถึงการตรวจสอบทุจริตสอบครูผู้ช่วย โดยระบุว่า พยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมได้ มีความชัดเจนเพียงพอว่า พบการทุจริตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดขอนแกน อุดรธานี และยโสธร ใน 3 รูปแบบ คือ การเฉลยข้อสอบเพื่อใช้ทุจริต การใช้เครื่องมือสื่อสารส่งสัญญาณคำตอบ และการสอบแทนกัน

 
ทั้งนี้ มีแนวโน้มเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณายกเลิกการสอบบางพื้นที่ และยกเลิกสอบรายบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยในวันพุธที่ 20 มีนาคมนี้ จะแถลงข้อสรุปร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ
 
ขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ของกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมสรุปผลตรวจสอบเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ โดยพุ่งประเด็นการตรวจสอบไปที่ผู้สอบได้คะแนนสูงผิดปกติ ซึ่งพบว่ามีมากกว่า 500 คน
 
ส่วนความชัดเจนในทางปฏิบัติว่าจะยกเลิกการสอบในพื้นที่ใด หรือ ยกเลิกเป็นรายบุคคล ต้องรอผลจากการประชุม ก.ค.ศ.ในวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม โดยหลักการคือจะให้กระทบต่อบุคคลที่สอบโดยสุจริตน้อยที่สุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง