ป.ป.ช.สอบการจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด

อาชญากรรม
19 มี.ค. 56
02:14
211
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.สอบการจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด

กรรมการ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด จีที 200 และอัลฟ่า 6 ของ 13 หน่วยงานราชการ หลังพบการทำความผิดในลักษณะการฉ้อโกง การฮั้วประมูล และจัดซื้อแพงเกินจริง

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด จีที 200 และอัลฟ่า 6 ของ 13 หน่วยงานราชการแล้ว หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอส่งสรุปสำนวนการสอบสวนการจัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดดังกล่าวมาให้เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2555 โดยมีนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานคณะอนุกรรมไต่สวนคดีดังกล่าว

รายงานข่าวจากชุดสอบสวนของ ป.ป.ช.ระบุว่า 13 หน่วยงานรัฐที่จัดซื้อจีที 200 และอัลฟ่า 6 พบมูลความผิดว่ามีการจัดซื้อแพงเกินจริง โดยเฉพาะเครื่องจีที 200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยผู้เกี่ยวข้องในการจัดซื้อ เป็นทั้งคณะกรรมการจัดซื้อ และคณะกรรมการตรวจรับ ในการลงนามการจัดซื้อจัดจ้าง

และในปลายเดือนมีนาคมนี้พนักงานอัยการจากประเทศอังกฤษจะเดินทางมาขอข้อมูลจากดีเอสไอ และ ป.ป.ช. เพื่อนำไปเป็นหลักฐานดำเนินคดีกับบริษัท คอมส์แทร็ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศอังกฤษ โดยบริษัทดังกล่าวได้แต่งตั้งบริษัทเอกชนจำนวน 2 แห่ง เป็นตัวแทน และผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ คือบริษัท ยูซีจี เอ็นจีเนียริ่งจำกัด และ บริษัท แจ๊คสัน อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้า ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ถูกหลอกลวง และมีการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทดังกล่าว ขณะที่หลายๆ ประเทศก็ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน แต่ไม่พบว่ามีการเอาผิดกับผู้เสียหายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การตรวจสอบพบว่าการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดดังกล่าวมีการทำความผิดใน 3 ลักษณะ คือการฉ้อโกง การฮั้วประมูล และจัดซื้อแพงเกินจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง