"คมนาคม"เล็งวาง3 ยุทธศาสตร์เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท-เริ่มโครงการแรกรถไฟฟ้า10สายทั่วกรุง

การเมือง
19 มี.ค. 56
11:51
61
Logo Thai PBS
"คมนาคม"เล็งวาง3 ยุทธศาสตร์เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท-เริ่มโครงการแรกรถไฟฟ้า10สายทั่วกรุง

"รมว.คมนาคม" เตรียมวาง 3 ยุทธศาสตร์ของร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยโครงการที่สามารถทำได้ทันทีคือ โครงการรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุถึงยุทศาสตร์ของร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมวงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า มี 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

 
1 เปลี่ยนยุทธศาสตร์การขนส่ง เพื่อให้ต้นทุนลดลง เน้นเปลี่ยนการขนส่งทางถนนเป็นทางราง และทางน้ำ ในรูปแบบการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ และพัฒนาระบบท่าเรือ
2 ยุทธศาสตร์ การเชื่อมโยงในประเทศ เชื่อมโยงไปยังบริเวณด่านตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นรถไฟความเร็วสูง ถนน พร้อมทั้งพัฒนาด่านตามแนวชายแดนทั่วประเทศ
3 ยุทธศาสตร์ความสะดวกในการเดินนทาง คือโครงการรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพมหานคร การปรับปรุงถนนที่มีสภาพทรุดโทรม
ซึ่งถ้าแยกโครงการเป็นรายประเภทคือประเภทรถราง ซึ่งมี 4 ประเทภ คือ  รถไฟความเร็วสูงออกทั้ง 4 ด้านของประเทศ คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ และกรุงเทพฯ-ระยอง  การพัฒนารถไฟทางคู่ทั่วประเทศ  พร้อมทั้งโครงการสร้างทางรถไฟสายใหม่ 4 สาย รวมถึงรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพฯด้วย
 
ส่วนทางถนน คือ การขยายถนน 4 เลน ระยะ 2 ให้ครบถ้วน เพื่อให้มีถนนโครงข่ายครอบคลุมทุกภาคของประเทศ รวมถึงถนนเข้าสู่ด่านที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อีก 2 แห่ง ถนนริมชายหาดฝั่งอ่าวไทย รวมทั้งการซ่อมแซมถนน 4 เลน ที่ทรุดโทรม และปรับถนนเส้นหลักทุกสายให้พร้อมกับการขนส่ง
 
ขณะที่ทางน้ำ มีการสร้างท่าเรือ ตามแม่น้ำป่าสัก และท่าเรือภาคใต้ อีก 3 แห่งในจังหวัดชุมพร, จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล รวมถึงการปรับท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพี่อให้การเดินเรือจากแม่น้ำป่าสัก ลงมาแม่น้ำเจ้าพระยาได้สะดวกขึ้น เนื่องจากการขนส่งทางน้ำเป็นวิธีการขนส่งที่ถูกที่สุด
 
ซึ่งคาดว่า โครงการแรกที่จะสามารถดำเนินการได้ทันทีคือ โครงการรถไฟฟ้า 10 สายในกรุงเทพฯ ที่ดำเนินการอยู่ ทั้งนี้การดำเนินการจะมีการดำเนินการทั้ง 3 ยุทธศาสตร์ ไปพร้อมๆ กัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง