ช่วยพนักงานเคเอฟซีถูกเลิกจ้าง

สังคม
13 มิ.ย. 54
09:10
24
Logo Thai PBS
ช่วยพนักงานเคเอฟซีถูกเลิกจ้าง

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานบริษัทยัมเรสเตอร์รอง อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจำกัด ผู้ เข้าหารือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานถึงแนวทางการช่วยเหลือพนักงานเคเอฟซี 3 คน ที่ถูกบริษัทเลิกจ้าง

        คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการ ผู้บริหาร และผู้มีสิทธิให้แฟรนไชส์ร้านอาหารเคเอฟซี และพิซซ่าฮัทในประเทศไทย เข้าหารือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ถึงแนวทางการช่วยเหลือพนักงานเคเอฟซี 3 คน ที่ถูกบริษัทเลิกจ้าง ซึ่งการเลิกจ้างครั้งนี้บริษัทอ้างว่าพนักงานทำผิดวินัยของบริษัทตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่พนักงานเชื่อว่าการเลิกจ้างมีสาเหตุมาจากการที่พนักงานทั้ง 3 คนเป็นผู้นำสหภาพแรงงานอาหารและบริการประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนในการล่ารายชื่อเรียกร้องสวัสดิการให้พนักงาน

         ขณะที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ติดต่อนายจ้างไปแล้วหลายครั้งให้มาเจรจา แต่ยังไม่มีการตอบรับ ทำให้พนักงานเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับสหพันธ์แรงงานระดับสากล หรือ IUF  องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO และ สถานทูตอเมริกา รวมทั้งมีมาตรการกดดันทางสังคม เช่น การรณรงค์ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงการคุกคามสิทธิของสหภาพแรงงานต่อไป นอกจากนี้คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยังเรียกร้องให้นักการเมืองหรือพรรคการเมืองต่างๆ หันมานำเรื่องของการถูกคุกคามของสหภาพแรงงานมาเป็นนโยบายหาเสียง ซึ่งมีความสำคัญกว่าเรื่องการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำเพราะยังมีอีกหลายบริษัทที่สหภาพแรงงานถูกคุกคามเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง