ผวจ.แม่ฮ่องสอนห่วงปชช.เหตุไฟไหม้ศูนย์พักพิงแม่สุริน-ขอ"เกลือ-น้ำตาล"ทำเกลือแร่

ภูมิภาค
25 มี.ค. 56
04:25
62
Logo Thai PBS
ผวจ.แม่ฮ่องสอนห่วงปชช.เหตุไฟไหม้ศูนย์พักพิงแม่สุริน-ขอ"เกลือ-น้ำตาล"ทำเกลือแร่

ผู้ว่าราชการแม่ฮ่องสอน เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตเหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราวแม่สุรินรวม 37 รายแล้ว ขณะที่วันนี้หน่วยงานเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย คาดใช้เวลา 1 เดือนสร้างศูนย์ฯ แล้วเสร็จ ขณะที่ร้องขอ "เกลือ-น้ำตาล" ทำเกลือแร่ ป้องกันท้องร่วง

นางนฤมล ปาลวัตน์ ผู้ว่าราชการจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในศูนย์พักพิงชั่วคราวแม่สุริน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อคืนวันที่ 22 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ว่าวันนี้ (25มี.ค.56) มูลนิธิราชประชานุเคราะห์จะนำถึงยังชีพอีก 50 ชุด มาแจกจ่าย รวมถึงทีมแพทย์ และผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งสามารถสื่อสารภาษากระเหรี่ยงได้ที่จะเข้ามาตรวจสุขภาพ และเยียวยาผู้ที่เดือดร้อน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดมีทั้งสิ้น 37 ราย

ในส่วนของการลำเลียงอาหาร, เครื่องนุ่งห่ม และสิ่งของอื่น ๆ นั้น ผู้ว่าราชการจ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า จะต้องทยอยนำเข้าไปในพื้นที่เรื่อย ๆ ซึ่งจะรวบรวมไว้ที่เทศบาลขุนยวมก่อนจะเคลื่อนย้ายเข้าไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องพื้นถนนที่ยังปรับไม่แล้วเสร็จ โดยจะต้องใช้รถโฟร์วีลเท่านั้น แต่วันนี้จะสามารถใช้รถหกล้อ ซึ่งจะทำให้การลำเลียงสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงอาหารสดได้มากขึ้น ทั้งนี้ เกลือ และน้ำตาล คือสิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการ เพื่อนำไปทำเป็นน้ำเกลือแร่ ป้องกันการเกิดอาการท้องร่วง

ทั้งนี้ นางนฤมลคาดว่า จะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างศูนย์พักพิงเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งตอนนี้ได้ทำที่พักชั่วคราวให้กับผู้ลี้ภัยเป็นอาคารเรียน, สนามฟุตบอล และลานโล่ง ซึ่งคาดว่าจะสามาถรองรับได้จำนวน 500 คน ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNHCR ก็ได้ให้ความช่วยเหลือแจกสิ่งของให้กว่า 800 ชิ้น นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงเรื่องสุขอนามัย เช่น การใช้น้ำดื่มน้ำใช้ร่วมกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนความคืบหน้าในการสอบสวนสาเหตุของการเพลิงไหม้ นางนฤมลระบุว่า ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการตรวจพิสูจน์ โดยที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายว่าจะดูแลไม่ให้การพักอาศัยแออัดจนเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง