ปชป. พร้อมอภิปรายร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท

การเมือง
26 มี.ค. 56
04:44
33
Logo Thai PBS
ปชป. พร้อมอภิปรายร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมสรุปวางตัวบุคคลและเนื้อหาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในวันนี้ (26 มี.ค.) เบื้องต้นกำหนดผู้อภิปรายไว้ 40 คน โดยเตรียมตั้งประเด็นการอภิปรายไม่เกิน 5 ประเด็นหลัก ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล เชิญรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงหลักการและเหตุผล พร้อมเชื่อมั่นว่า สภาผู้แทนราษฎรจะให้ความเห็นชอบในวาระที่ 1

วันที่ 28-29 มีนาคมนี้ ร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ จำนวน 2 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแม้จะยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการอภิปราย แต่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างก็เตรียมความพร้อมในการอภิปรายและกันอย่างเต็มที่ เบื้องต้น นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แผนรับมือการอภิปรายครั้งนี้ จะมีการกำหนดผู้อภิปรายในวันนี้ (26 มี.ค.) โดยมีผู้ชี้แจงหลักคือ น.ส.ยิ่งลักษร์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ,นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีความพร้อมอย่างเต็มที่

ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ที่ได้เรียกประชุมเตรียมความพร้อมไปแล้ว ได้มีมติสนับสนุนร่างกฎหมาย พร้อมเห็นด้วย ที่จะตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 36 คน เพื่อติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ตามกรอบของกฎหมายต่อไป โดย นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เชื่อมั่นว่าการอภิปรายขั้นรับหลักการของร่างกฎหมายฉบับนี้ จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่กล่าวย้ำให้ส.ส.อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ และหากจะประท้วงควรยึดเหตุผล เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการพิจารณาร่างกฎหมายอย่างแท้จริง

ขณะที่วิปฝ่ายค้าน เตรียมประชุมกำหนดเนื้อหาและผู้อภิปรายตรวจสอบในวันนี้(26 มี.ค.) โดยคาดว่า นายกรณ์ จาติกวณิช,นายสรรเสริญ สมะลาภา และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี จะเป็นผู้อภิปรายหลัก และจะมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านร่วมอภิปรายเสริมข้อมูลในภาพรวมด้วย สำหรับความพร้อมของพรรฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า มี ส.ส.แสดงความจำนงที่จะอภิปรายประมาณ 40 คน ซึ่งในการอภิปรายของพรรคจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และขอให้รัฐบาลตอบอย่างสร้างสรรค์ด้วย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรจะเป็นผู้ชี้แจงด้วยตัวเอง

พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเป็นตัวหลักในการอภิปรายในนามพรรคฝ่ายค้าน ยังมีการแสดงความจำนงจากพรรคภูมิใจไทยร่วมอภิปรายด้วย โดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคจะกำหนดให้การอภิปรายของ ส.ส.แต่ละคนไม่ซ้ำซ้อนประเด็นกัน และเท่าที่ทราบขณะนี้ ส.ส.ของพรรคหลายคนสนใจที่จะร่วมอภิปรายด้วย เบื้องต้นจะมีการอภิปรายในประเด็นรายละเอียดของการกู้เงินที่ไม่มีความชัดเจนว่าจะนำเงินไปใช้สร้างรถไฟความเร็วสูงที่ไหน อย่างไร

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ที่ ครม.เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร มีทั้งหมด 2 หมวด 19 มาตรา รวม 4 หน้า และในบัญชีแนบท้าย ไม่ได้กำหนดรายละเอียดของการดำเนินโครงการ แต่เขียนยุทธศาสตร์การดำเนินงานไว้ 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่การขนส่งที่มีต้นทุนต่ำกว่า,การ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางและขนส่งไปสู่ศูนย์ กลางของภูมิภาคทั่วประเทศและเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านและการพัฒนาและ ปรับปรุงระบบขนส่ง เพื่อยกระดับความคล่องตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง