"สุเทพ" ไม่เชื่อผลโพลล์ ปชป.แพ้ พท.สนามกรุงเทพฯ

การเมือง
13 มิ.ย. 54
15:28
10
Logo Thai PBS
"สุเทพ" ไม่เชื่อผลโพลล์ ปชป.แพ้ พท.สนามกรุงเทพฯ

จากผลสำรวจที่ออกมาเกี่ยวกับการเลือกตั้งของหลายสำนักวิจัย แกนนำพรรคการเมืองต่าง ๆ ระบุตรงกันว่า ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าพรรคการเมืองใดจะได้คะแนนเสียงมากที่สุด ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ยืนยันว่า ไม่ได้มีการจัดทำโพลสันติบาล และ ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 3 วัน เพื่อหาแหล่งที่มาของผลสำรวจตามที่เป็นข่าว

จากกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผลสำรวจที่รายงานออกมาจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาลนั้น ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ยืนยันว่า สันติบาลไม่ได้จัดทำผลสำรวจที่ระบุว่า พรรคการเมืองใดจะชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากหน้าที่ของหน่วยงาน คือ การหาข้อมูลความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง หัวคะแนน และ การแข่งขันระหว่างพรรคการเมืองต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยจะเร่งตรวจสอบแหล่งที่มา และ ผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลซึ่งคาดว่า ภายใน 3 วัน จะทราบผล

 

<"">
 
<"">

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีประชาชนบางคนปาไข่ใส่ระหว่างเดินหาเสียง แต่ไม่ถูกตัวนายสุเทพ ก่อนหน้านี้นายสุเทพได้ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธสั่งการให้สันติบาลทำผลสำรวจเลือกตั้ง และ มองว่าผลสำรวจที่ออกมาขณะนี้เป็นเรื่องหวังผลทางจิตวิทยา โดยไม่เชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์จะแพ้พรรคเพื่อไทยตามที่ผลสำรวจระบุ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวดีใจกับผลสำรวจกรุงเทพโพล ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำพรรคประชาธิปัตย์ในกรุงเทพฯ โดยถือเป็นข้อมูลและกำลังใจที่ให้กับพรรคในการหาเสียง

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย มองว่า ผลสำรวจที่ออกมาเป็นเรื่องดีที่ทำให้ผู้สมัครของพรรคที่คะแนนน้อยกว่าจะต้องเร่งลงพื้นที่หาเสียง ขณะที่ยังคาดหวังกับผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใครอีกร้อยละ 40 ตามที่ผลสำรวจระบุ

ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา บอกว่า ไม่ขอประเมินผลการเลือกตั้งในช่วงนี้ เนื่องจากยังเหลือเวลาอีกกว่า 20 วันก่อนจะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้อีก โดยเฉพาะกระแสในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ขึ้นอยู่กับความพอใจเป็นหลัก

ขณะที่นายอภิชาต สุขขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมรับว่า อาจมีการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง หรือ ให้ใบแดง กับผู้สมัครก่อนวันเลือกตั้ง หากมีหลักฐานชัดเจนว่า กระทำผิดกฎหมาย ส่วนการที่สหภาพยุโรป หรือ อียู จะส่งผู้เชี่ยวชาญ หรือ ทูตพิเศษ มาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย ทาง กกต.พร้อมเปิดกว้างให้นานาชาติเข้ามาสังเกตการณ์ เนื่องจากเชื่อมั่นว่า การจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล และ การเข้ามาของอียู ไม่ได้มีข้อผูกมัดใด ๆ ต่อการเลือกตั้งของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง