วิปค้านเสนอแก้ภาพลักษณ์ "ประธานวุฒิสภา" ไม่เป็นกลางทางการเมือง

การเมือง
1 เม.ย. 56
13:44
33
Logo Thai PBS
วิปค้านเสนอแก้ภาพลักษณ์ "ประธานวุฒิสภา" ไม่เป็นกลางทางการเมือง

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เสนอทางออก 2 แนวทางกรณีสมาชิกรัฐสภาเคลือบแคลงสงสัยในความเป็นกลางทางการเมืองของนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาและในฐานะรองประธานรัฐสภา ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ขณะที่ประธานรัฐสภา ชี้ว่า นายนิคม เป็น ส.ว.ที่ "สวมหมวก 2 ใบ"หรือมี 2 บทบาทด้วยกัน จึงเป็นเอกสิทธิ์ที่จะดำเนินการทั้ง 2 กรณี

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณี การทำหน้าที่ประธานในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา และการลงนามสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ของนายนิคม ไวรัชพานิช กลายเป็นปัญหาให้สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่าไม่เหมาะสมและส่อไปในเจตนาที่ไม่เป็นกลางทางการเมือง ว่า บริบทของนายนิคม ถือเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้ในสถานะส.ว.คนหนึ่ง และเชื่อมั่นว่า หากนายนิคม ต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมรัฐสภา ก็ไม่น่าจะเกิดกรณีความไม่เป็นกลางขึ้น เพราะโดยหลักการแล้ว นายนิคม คือผู้สมหมวก 2 ใบ หรือมี 2 บทบาทหน้าที่ด้วยกัน

ส่วนกรณีที่สมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และส.ว.สรรหาบางคน เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ รายมาตรา ประธานรัฐสภา กล่าวยอมรับในสิทธิโดยชอบของผู้ดำเนินการ หากแต่โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่า การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา จะได้รับความเห็นชอบในหลักการจากสมาชิกรัฐสภา

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตถึงสถานะของนายนิคมที่อยู่ภายใต้ความเคลือบแคลงของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งแม้จะเป็น ส.ว.จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่มีสถานะเป็นรองประธานรัฐสภาและเป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งหมายถึงคุณสมบัติเฉพาะที่นายนิยมต้องยึดปฏิบัติ คือความเป็นกลางทางการเมือง และเพื่อไม่ให้พฤติการณ์ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงเสนอ 2 แนวทางในการแก้ไขภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้น คือ

1.     หากนายนิคม ยืนยันเป็นผู้ร่วมลงชื่อเสนอและสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ควรจะแสดงความจำนงว่า ไม่ทำหน้าที่ประธานการประชุม

2.     ถ้าประสงค์จะทำหน้าที่ประธานในการประชุม ก็ควรถอนชื่อออกจากการเสนอและสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน ความไม่เป็นกลางและข้อครหาในการปฏิบัติหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง