พม่าเริ่มหยุดจ่ายก๊าซไทยแล้ว-หน่วยงานรัฐฯตั้ง "วอร์รูม" จับตาตลอด 24 ชม.

สังคม
5 เม.ย. 56
07:54
53
Logo Thai PBS
พม่าเริ่มหยุดจ่ายก๊าซไทยแล้ว-หน่วยงานรัฐฯตั้ง "วอร์รูม" จับตาตลอด 24 ชม.

วันที่5 เม.ย.56 เป็นวันแรกที่แหล่งก๊าซในพม่าจะปิดปรับปรุง และหยุดจ่ายก๊าซมายังไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 5-14 เมษายนนี้ โดยจะเริ่มหยุดจ่ายไฟในช่วงเวลาเที่ยงของวันนี้

บริษัท ปตท. ในฐานะผู้จัดหาก๊าซ เปิดเผยว่า แหล่งก๊าซธรรมชาติในพม่าจะเริ่มหยุดจ่ายในช่วงเวลาเที่ยงวันของวันนี้ โดยทยอยลดปริมาณก๊าซในท่อลง จนหยุดจ่ายในที่สุด และกลับมาจ่ายก๊าซอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันที่ 14 เมษายนนี้ ปตท.ระบุว่า ระหว่างนี้ หากแหล่งก๊าซอื่นมีปัญหา จะมีก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี สำรองไว้ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต นำมาใช้ทดแทน

วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทปตท. รวมถึงการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งช่วงระหว่างวันที่ประเมินว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสูงจะอยู่ระหว่างเวลา 14.00 น. -15.00 น.

ก่อนหน้านี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ประสานภาคอุตสาหกรรม เพื่อขอความร่วมมือลดใช้ไฟฟ้า โดยมีโรงงานบางส่วนปิดทำการในวันนี้ ขณะที่โรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็กจะเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า ทำให้มีปริมาณไฟฟ้าสำรองเพิ่มขึ้นระหว่าง 1,600 - 1,700 เมกะวัตต์ นอกจากนี้หน่วยงานอื่น ๆ ของภาครัฐและเอกชน เช่นห้างสรรพสินค้าร่วมประหยัดไฟฟ้า ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตมั่่นใจว่าจะมีปัญหาไฟตกไฟดับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง