แพทย์ลาออก ผุดทั่วประเทศ 3 หมอเฉพาะทาง ยื่นลาออกเพิ่มอีก

สังคม
5 เม.ย. 56
09:57
631
Logo Thai PBS
แพทย์ลาออก ผุดทั่วประเทศ 3 หมอเฉพาะทาง  ยื่นลาออกเพิ่มอีก

แพทย์ชนบทพ้อ นายกฯไม่สงสารคนจนรากหญ้า ที่เลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล

 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ได้รับทราบว่ามีแพทย์เฉพาะทางของโรงพยาบาลบางบัวทอง ที่กระทรวงสาธารณสุข ปรับลดเป็นพื้นที่เขตเมือง ที่เจริญ จนได้ค่าตอบแทนน้อยกว่ารพ.ทั่วไป เช่น รพ.เกาะสมุย  ทั้งที่เป็นแค่รพ.ชุมชน กระทรวงไม่ได้สนับสนุนเครื่องมือ และงบประมาณทำให้การทำงานไม่ได้สะดวกเหมือนโรงพยาบาลจังหวัดหรือเอกชน ขนาดเตียงก็เป็นเพียงแค่ 45 เตียงเท่านั้น แต่กระทรวงพยายามจะสื่อกับสังคมว่า โรงพยาบาลเหล่านี้เป็นกลุ่มที่เอาเปรียบรพ.จังหวัดหรือกลุ่มอื่น ๆ ทั้งที่สภาพของสถานที่ทำงาน ไม่ได้เจริญ จนเป็นแหล่งที่มีคนอยากมาทำงานมากอย่างที่พยายามพูด

ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่เกิดข่าวเรื่องที่กระทรวง สธ. จะลดทอนแรงจูงใจและสื่อให้เห็นว่ารพ.ในเขตเมืองเช่นบางบัวทองเป็นเหมือนจำเลยสังคม จนต้องนำเหตุผลนี้มาปรับลด ตัด เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ที่เคยเป็นเครื่องมือที่ดูดให้บุคลากรในสาขาขาดแคลนให้อยากมาทำงานมากขึ้น เช่น 1.แพทย์ศัลยกรรมกระดูกท่านนึงที่ขอบรรจุกลับจากภาคเอกชนเพื่อมาทำงานที่ รพ.บางบัวทองเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา มาวันนี้ได้ยื่นไบลาออกเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 ให้มีผล 1 มิถุนายน 2556ไปอยู่รพ.เอกชนแล้ว  2.อีกท่านนึงก็เป็นแพทย์แผนก หู คอ จมูก ย้ายจากรพ.เกาะสมุย มาไม่นาน ก็ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 ,มีผล 1  เมษายน 2556  3. ท่านที่ 3 พึ่งจบมา เป็นทุน รพ.บางบัวทองก็ตัดสินใจลาออกเพื่อไปศึกษาเพิ่มเติม และเมื่อจบกลับมาจะได้อยู่รพ.เอกชนต่อไป
 
นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ เป็นแพทย์ที่เพิ่งแสดงความจำนง  ไม่ใช่ภาวะปกติเหมือนที่กระทรวงส่าธารณสุข พยายามปัดความรับผิดชอบ จากการเสนอนโยบายที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง  “น่าสงสารประชาชน ที่จะขาดแพทย์เฉพาะทางดูแลในพื้นที่ใกล้บ้าน เช่น คนพิการที่ยากจนแถบบริเวณอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่อาจต้องเสียชีวิต หรือพิการมากขึ้นเพราะ ไม่อาจเดินทางไปรักษาที่รพ.เอกชนในเมืองได้ ท่าน นายกฯ ไม่ห่วงและสงสารประชาชนในชนบทที่เป็นฐานเสียง เลือกตั้งท่านมาจากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ที่จะต้องทนทุกข์ทรมาณหรือเสียชีวิต เลยหรืออย่างไร ยิ่งตัดสินใจช้าชาวบ้านจะพิการ และล้มตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน”
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง