จับตาคณะไทยสรุปข้อมูลคดีปราสาทพระวิหารชี้แจงศาลโลก

การเมือง
14 เม.ย. 56
02:50
19
Logo Thai PBS
จับตาคณะไทยสรุปข้อมูลคดีปราสาทพระวิหารชี้แจงศาลโลก

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าทีมกฎหมายไทยในคดีคำร้องตีความ คำพิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 จะสรุปรายละเอียดของการเตรียมการ รวมถึงคำกล่าวต่อศาลในคดีระหว่างประชุมร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในวันนี้(14 เม.ย.)

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้(14 เม.ย.) คณะทำงานด้านกฏหมายในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก จะประชุมร่วมกับนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อชี้แจงรายละเอียด ของการเตรียมการต่อสู้คดีของฝ่ายไทย รวมถึงคำแถลงด้วยวาจา ที่ฝ่ายไทยเตรียมชี้แจงกับองค์คณะผู้พิพากษาศาล ในวันพุธที่17เมษายน

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแผนที่ระวางดงรัก หรือแผนที่ฝรั่งเศส อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสนจะเป็นหลักฐานหนึ่ง ที่กัมพูชาใช้ในการต่อสู้คดี เพื่อให้ศาลพิจารณาใช้แนวเขตในแผนที่ เป็นเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร เนื่องจากกัมพูชาเชื่อว่าศาลจะใช้แผนที่ดังกล่าวตัดสิน ให้ปราสาทพระวิหารอยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชา

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงคำตัดสินของศาลในปี 2505 ว่า ไม่ได้ตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดน เนื่องจากเป็นเรื่องอธิปไตยเหนือตัวปราสาทพระวิหาร และเห็นว่าไทยและกัมพุชาไม่เคยมีข้อขัดแย้ง ในการปฎิบัติตามคำสั่งศาลในปี 2505 จึงไม่มีเหตุผลที่ศาลจะต้องตีความตามคำร้องของกัมพูชา

พร้อมเปิดเผยในการแถลงของฝ่ายไทย จะมีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ จากสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ มาทำความเข้าใจกับศาล เพื่อชี้ให้เห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือ ของแผนที่ดังกล่าวที่กัมพูชานำมาใช้ ในการกำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง