สื่อกัมพูชารายงานการแถลงต่อศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 56
01:25
111
Logo Thai PBS
สื่อกัมพูชารายงานการแถลงต่อศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

สื่อมวลชนในประเทศไทย และประชาชนที่อยู่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ติดตามการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลกอย่างใกล้ชิด ขณะที่สื่อมวลชนในกัมพูชา รายงานการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกของฝ่ายกัมพูชา ก่อนที่ฝ่ายไทยจะมีการแถลงเพื่อหักล้างฝ่ายกัมพูชาในวันนี้

หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา เสนอเป็นข่าวหลักในเว็บไซต์ โดยพาดหัวบทความว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเขตแดน พร้อมนำเสนอภาพแผนที่บริเวณปราสาทพระวิหาร และพื้นที่พิพาท โดยระบุว่าการกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาครั้งนี้เป็นการต่อสู้ในชั้นศาล เพื่อให้เกิดความชัดเจนในพื้นที่ไม่กี่ตารางกิโลเมตร บริเวณใกล้กับปราสาทพระวิหาร ที่มาของเรื่องย้อนไปกว่า 100 ปี ที่กลายเป็นข้อขัดแย้งในปัจจุบัน เกี่ยวข้องกับเรื่องวัฒนธรรม การทหาร การเมือง การทูต อาณานิคม และชาตินิยม

ด้าน Cambodia Daily รายงานว่ากัมพูชาขอให้ศาลตีความคำพิพากษาปี 2505 ที่ตัดสินว่าตัวปราสาทพระวิหารอยู่ในพื้นที่อธิปไตยของกัมพูชา โดยยึดตามแผนที่ฝรั่งเศสในยุคอาณานิคม โดยที่ประเทศไทยไม่ได้ค้านแผนที่ฉบับนั้นมานานกว่า 50 ปี ซึ่งศาลเข้าใจว่าฝ่ายไทยยอมรับเส้นเขตแดนตามแผนที่อยู่แล้ว ขณะที่ฝ่ายไทยต่อสู้ว่าศาลโลกไม่มีอำนาจตีความคำพิพากษา และกัมพูชาร้องขอมากกว่าการตีความรายงานอธิบายถ้อยแถลงของทีมทนายความกัมพูชา โดยนายรอดแมน บุนดี ทนายความชาวอเมริกันที่อยู่ฝ่ายกัมพูชา ที่ได้แสดงหลักฐานและรายงานหลายฉบับ เพื่อแสดงว่ากัมพูชาทักท้วงเรื่องพรมแดนกับประเทศไทยมาตั้งแต่ต้น

ส่วน Radio Free Asia รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ว่าเป็นเพราะศาลโลกที่ไม่ระบุเรื่องเขตแดนให้ชัดเจน ในพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร อาจจะส่งผลที่ไม่ดีที่จะทำให้สองประเทศอยู่ร่วมกันได้ยากในฐานะมิตรที่ดี ในบรรยากาศแห่งสันติภาพและความร่วมมือกัน

ขณะที่ คณะกฏหมายต่อสู้คดีของไทย จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ในวันนี้ (17 เม.ย.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยจะมีนายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ทำหน้าที่หัวหน้าคณะต่อสู้คดีแล้ว จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับร่วมในการชี้แจง เพื่อให้ศาลเห็นถึงข้อบกพร่องของแผนที่อัตราส่วนหนึ่งต่อสองแสน ที่กัมพูชาร้องขอให้ศาลใช้เป็นเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง