สหรัฐฯ ขอประชาชนแจ้งเบาะแสระเบิดบอสตัน

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 56
15:46
804
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ขอประชาชนแจ้งเบาะแสระเบิดบอสตัน

ทางการสหรัฐฯขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ในการตามล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดหรือบุคคลใดจากในหรือต่างประเทศ เหตุระเบิดในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บมากกว่า 170 คน

หลังเกิดเหตุระเบิดในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" ประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ส่งภาพวีดีโอ และภาพถ่ายจำนวนมากไปให้ทางการ เพื่อเป็นเบาะแสนำไปสู่การตามล่าคนร้ายที่ก่อเหตุ ขณะที่ทางการสหรัฐฯได้เผยแพร่ภาพหลักฐานที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งประกอบไปด้วยบรรจุภัณฑ์โลหะ, แบตเตอรี่, สายไฟ และอุปกรณ์คล้ายกับวงจรอิเล็คทรอนิคส์, ตะปูและซิปเปื้อนเลือด หลักฐานเหล่านี้ถูกส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องแล็บของ "เอฟบีไอ" ในเมืองควอนติโก้ รัฐวิเจอร์เนีย

ทั้งนี้ ตำรวจระบุว่าคนร้ายน่าจะซุกซ่อนระเบิดไว้ในกระเป๋าเป้สีดำ โดยใส่วัตถุระเบิดไว้ในหม้ออัดแรงดัน จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใดหรือบุคคลใด จากในหรือต่างประเทศ ทางการขอความร่วมมือจากผู้ที่ถ่ายภาพวีดีโอหรือภาพนิ่ง ทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุระเบิดมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อนำไปตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ

เหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน "บอสตัน มาราธอน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนี้มีเด็กชายอายุ 8 ขวบรวมอยู่ด้วย ส่วนผู้บาดเจ็บ 176 คนในจำนวนนี้อาการสาหัส 17 คน และมีอย่างน้อย 10 คนที่ต้องสูญเสียแขนขาจากเหตุการณ์นี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่าผู้นำจีน และรัฐบาลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง หลังทราบข่าวว่านักศึกษาจีนเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต และมีชาวจีนบาดเจ็บสาหัส ทางกระทรวงต่างประเทศ และสถานกงสุลจีนในนิวยอร์คได้พยายามทุกวิถีทาง และได้ติดต่อกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว ทางการจีนจะให้การช่วยเหลือทุกฝ่ายที่หาทางรับมือกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ สถานกงสุลของจีนยืนยันว่ามีนักศึกษาชาวจีนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน ทั้งคู่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ผู้บาดเจ็บได้รับการผ่าตัดแล้ว ตอนนี้อาการพ้นขีดอันตราย

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ระบุว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย การโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นการกระทำที่เลวร้าย และขี้ขลาด และในวันพฤหัสบดีนี้โอบาม่าจะเดินทางไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตที่เมืองบอสตัน

หลังเกิดเหตุระเบิดที่เมืองบอสตัน มีรายงานว่าพบจดหมายซึ่งมีสารพิษไรซินอยู่ในซอง ถูกจ่าหน้าถึงสมาชิกวุฒิสภาโรเจอร์ วิคเกอร์ โดยตรวจพบที่ศูนย์ไปรษณีย์ของวุฒิสภาในกรุงวอชิงตันดีซี ในระหว่างการตรวจหาสารพิษตามปกติ ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าซองจดหมายที่ใส่สารพิษไรซินจะเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เมืองบอสตันหรือไม่

สมาชิกวุฒิสภาหลายคนบอกว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ย้อนรำลึกถึงเหตุวินาศกรรมอาคารเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์คเมื่อวันที่ 11 กันยายนปี 2544 ซึ่งมีการส่งจดหมายปนเปื้อนสารแอนแทรกซ์ไปถึงนักการเมือง และสื่อมวลชนหลายสำนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง