เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ปชช.หวั่นประสบปัญหาหมอกควันอีก

ภูมิภาค
19 เม.ย. 56
10:28
30
Logo Thai PBS
เกิดไฟป่าหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ปชช.หวั่นประสบปัญหาหมอกควันอีก

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือที่คลี่คลายลงแล้วในช่วงที่ผ่านมา แต่กลับปรากฎว่ามีไฟป่าที่เกิดขึ้นขณะนี้หลายจุด และส่งผลกระทบให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีปริมาณสะสมเพิ่มมากขึ้น จนอาจทำให้ปัญหาหมอกควันกลับมาส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอีกครั้ง

ชาวชุมชนทวิรัตน์ ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ช่วยกันนำน้ำมารดหญ้าแห้งในพื้นที่รอบชุมชน เพื่อป้องกันไฟที่อาจลุกไหม้ขึ้นมาได้ หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ทุ่งหญ้าขึ้นหลายจุด จนทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน มีปริมาณสะสมมากขึ้น และอาจทำให้ปัญหาหมอกควันที่คลี่คลายไปแล้ว กลับมาส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้อีกครั้ง

นายสุจิน โตพันเทียม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงราย ระบุการควบคุมการเผาพื้นที่การเกษตร และการเผาป่า จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้ปัญหาหมอกควัน ลดลงจากปีก่อนกว่าร้อยละ 50 และเชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือ 100 วันอันตรายของเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ จะไม่เกิดปัญหาหมอกควัน และจะคลี่คลายเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในภาคเหนือยังสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะชาวไร่อ้อยในตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต้องสูบน้ำใต้ดินขึ้นมารดต้นอ้อย ด้วยสภาพอากาศร้อนและแล้งจัดก็ทำให้ยอดอ้อยเริ่มแห้งตายแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง