เตรียมดูจันทรุปราคาแบบเต็มดวงคืนนี้

สังคม
15 มิ.ย. 54
03:14
12
Logo Thai PBS
เตรียมดูจันทรุปราคาแบบเต็มดวงคืนนี้

คืนวันนี้ต่อเนื่องไปถึงเช้าวันใหม่ของวันที่ 16 มิ.ย. จะได้มีโอกาสเห็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ 2 อย่างด้วยกัน คือจันทรุปราคาแบบเต็มดวงในรอบ 4 ปี และทางช้างเผือก

จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 4 ปี จะเกิดขึ้นในช่วงกลางดึกวันที่ 15 มิ.ย. ถึงเช้ามืดของวันที่ 16 มิ.ย. โดยดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามืดเวลา 01.00 น. และจะเข้าสู่ช่วงคราส หรือเต็มดวง ตั้งแต่เวลา 02.22-04.03 น. รวมระยะเวลา 100 นาที หรือประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งถือว่าไม่บ่อยนักที่จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงนานเกิน 100 นาที
 
นักดาราศาสตร์ยังคาดว่า ในช่วงที่ดวงจันทร์ถูกเงาของโลกบังเต็มดวง จะสามารถมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงหรือน้ำตาล เพราะแสงสีส้มหรือสีแดงจากดวงอาทิตย์ที่มีความยาวคลื่นเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศโลก เกิดการหักเห แล้วตกกระทบบนดวงจันทร์ ประเทศไทยสามารถสังเกตปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้ได้ด้วยตาเปล่า เพียงมองไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และเลือกสถานที่ที่ค่อนข้างมืด แต่ถ้าหากจะใช้กล้องสองตา หรือกล้องโทรทรรศน์ จะช่วยให้มองเห็นจันทรุปราคาได้ชัดเจนขึ้น และหากในคืนนี้ ท้องฟ้ามืดแต่แจ่มใส ไม่มีเมฆมาก ก็จะมีโอกาสเห็นทางช้างเผือกไปในเวลาเดียวกันด้วย
 
นอกจากนี้ยังจะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่หาชมได้ยาก คือจันทรุปราคาบังดาวฤกษ์ ในกลุ่มดาวคนแบกงู จะมองเห็นได้ในสถานที่ที่ไม่มีแสงรบกวน ในจังหวัดที่อยู่เหนือจังหวัดชุมพรขึ้นไป
 
สำหรับปีนี้จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง 2 ครั้ง คือวันที่ 16 มิ.ย. และวันที่ 10 ธ.ค. แต่ระยะเวลาที่พระจันทร์อยู่ในเงามืดเต็มดวงจะสั้นกว่านี้ ก่อนหน้านี้เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงนานที่สุดเมื่อวันที่ 16 ก.ค.43 กินเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 47 นาที หลังจากปีนี้จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงนานเกิน 100 นาทีอีกครั้งในวันที่ 28 ก.ค.61
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง