เกาะติดความตึงเครียด หลังนักการเมืองญี่ปุ่นเข้าคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 56
15:45
92
Logo Thai PBS
เกาะติดความตึงเครียด หลังนักการเมืองญี่ปุ่นเข้าคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ

สถานการณ์ในเอเชียตะวันออกเริ่มตึงเครียด เพราะนอกเหนือจากประเด็นการข่มขู่คุกคามของเกาหลีเหนือแล้ว ยังต้องไปดูเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจทั้ง 3 ชาติ อย่าง ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ อันเนื่องจากความไม่พอใจ กรณีที่นักการเมืองญี่ปุ่นคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ รวมทั้งกรณีข้อพิพาททางทะเล

วันนี้ (23เม.ย.56) ส.ส.ญี่ปุ่นกว่า 160 คน เดินทางไปคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เก็บอัฐิ และที่ระลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลก ซึ่งในจำนวนนั้นมี 14 คนที่ถูกศาลชาติพันธมิตรตัดสินให้เป็นอาชญากรสงคราม

การเดินทางไปคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิครั้งนี้ กลายเป็นประเด็นที่เพิ่มความไม่พอใจแก่ชาติเพื่อนบ้านมากขึ้นอีก หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ (21เม.ย.56) รัฐมนตรี 3 คนในครม.ญี่ปุ่นได้เดินทางไปคารวะศาลเจ้าเป็นการส่วนตัว พร้อมทั้งนำต้นสนที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ไปมอบเป็นเครื่องสักการะที่ศาลเจ้าแห่งนี้

   

แม้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะไม่ได้เดินทางไปด้วยตัวเอง แต่เรื่องนี้ก็ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจ และในวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นพิจารณาตัวเอง ว่าการเดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิที่เป็นสัญลักษณ์ถึงความเป็นจักวรรดิทหาร ของ ส.ส.ทั้ง 160 คน สะท้อนภาพเช่นไรให้เพื่อนบ้านในเอเชียได้เห็น

นอกจากนี้ ยังมีชาวเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งรวมตัวประท้วงบริเวณหน้าทำเนียบเอกอัคราชทูตญี่ปุ่น ในกรุงโซล และชูป้ายภาพนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เคียงคู่กับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และบอกว่า การเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ เท่ากับเป็นการปฏิเสธการกระทำของอาชญากรสงคราม

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลและ ส.ส. ญี่ปุ่น เกี่ยวกับประเด็นนี้ และมองว่า เป็นการปฏิเสธความก้าวร้าวของอดีตกองทัพญี่ปุ่น ที่เคยกระทำต่อประเทศในเอเชีย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากการเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิแล้ว ด้านข้อพิพาทพรมแดนทางทะเล ก็กลับขึ้นมาเป็นประเด็นอีก โดยวันนี้เรือ 10 ลำบรรทุกนักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่นกลุ่มชาตินิยมจัดประมาณ 80 คน ต้องหันหัวเรือกลับออกนอกน่านน้ำพิพาทบริเวณหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือ เตี้ยวอวี๋ในภาษาจีน ตามคำสั่งของยามฝั่งญี่ปุ่น หลังจากเรือของยามฝั่งตรวจพบเรือสังเกตการณ์ของจีน 8 ลำลอยลำเข้าใกล้น่านน้ำพิพาท ซึ่งนับว่าเป็นการพบเจอเรือตรวจการณ์จีนจำนวนมากที่สุดที่เข้าสู่พื้นที่น่านน้ำพิพาทที่อยู่ในความดูแลของญี่ปุ่น เรือของยามฝั่งญี่ปุ่นจึงเข้าไปนำเรือของกลุ่มชาตินิยมออกจากบริเวณดังกล่าว

   

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศจะใช้ความเด็ดขาดในการจัดการกับปัญหา ในกรณีที่มีการละเมิดน่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างความเป็นเจ้าของ ส่วนเรื่องความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี แม้ว่าจะไม่มีคำข่มขู่ใหม่ๆ จากเกาหลีเหนือ แต่ปรากฏว่าผู้บัญชาการกองทัพประชาชนจีน ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งจีนไม่เห็นด้วยกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แต่ทั้งนี้ เห็นควรที่จะต้องเปิดการเจรจาครั้งใหม่ระหว่างชาติมหาอำนาจในภูมิภาคกับเกาหลีเหนือ ซึ่งจีนพร้อมที่จะทำงานในเชิงรุกร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือให้ยุติการทดลองนิวเคลียร์ และยุติโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง