ที่ประชุมแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า เสนอให้กนง.พิจารณาลดดอกเบี้ยนโยบาย

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 56
04:14
47
Logo Thai PBS
ที่ประชุมแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า เสนอให้กนง.พิจารณาลดดอกเบี้ยนโยบาย

ที่ประชุมแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า เตรียมนำเสนอข้อมูลรอบด้านให้ กนง. พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่ร้อยละ 2.75 สูงเกินไป

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว ภายหลังการประชุมเพื่อแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าของกระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันว่า เงินบาทที่เกินกว่า 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นระดับที่แข็งค่าเกินไป และมีความเสี่ยงต่อภาคการส่งออก , เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 2.75 ถือว่าสูงและอาจส่งผลต่อการไหลเข้าของเงินตราต่างประเทศ

ที่ประชุมจึงเห็นว่า หากลดอัตราดอกเบี้ยลง การเก็งกำไรค่าเงินและตราสารหนี้ต่างๆก็จะลดลงเช่นกัน จึงขอให้ทุกฝ่ายเตรียมข้อมูลสำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายดอกเบี้ย หรือ กนง.ในการประชุมวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อพิจาจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้มีการเตรียมมาตรการเสริมไว้รองรับเพื่อใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นเช่นกัน

ด้าน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีเม็ดเงินไหลจากต่างประเทศจำนวนมาก ไหลเข้ามา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเงินดังกล่าว ส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตร เทียบกับการลงทุนในหุ้นและอสังหาริมทรัพย์นั้น ยังมีไม่มาก และไม่พบมีการเก็งกำไรในค่าเงิน ซึ่งสะท้อนว่าไทย เป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง