ไทยเสนอแนวทางใช้เงินบริจาค กองทุนพัฒนาเอเชีย

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 56
05:42
62
Logo Thai PBS
ไทยเสนอแนวทางใช้เงินบริจาค กองทุนพัฒนาเอเชีย

การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 46 เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนไทยร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มออกเสียงของไทยประจำธนาคารพัฒนาเอเชีย ซึ่งมีสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย เมียนมาร์ เนปาล สิงคโปร์ และไทย

 นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมฯ รับทราบข้อมูลการดำเนินงานของธนาคารพัฒนาเอเชียที่เกี่ยวข้องกลุ่มออกเสียงของไทยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และรับทราบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศสมาชิกและการบริหารจัดการภายในกลุ่มออกเสียงของไทย 

1)การสนับสนุนการกลับไปให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินและวิชาการแก่เมียนมาร์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย 
2) การกำหนดสถานะประเทศสมาชิกบรูไนดารุสซาลามเป็นประเทศกำลังพัฒนา และในกรณีการจัดสถานะเป็นประเทศที่มีรายได้สูงกว่าเกณฑ์การได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารพัฒนาเอเชียจะมีผลบังคับใช้ภายหลังบรูไนฯ ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับธนาคารพัฒนาเอเชีย 
และ 3) การมอบหมายให้สำนักงานผู้บริหารกลุ่มออกเสียงของไทยในธนาคารพัฒนาเอเชียจัดทำร่างแผนการหมุนเวียนตำแหน่งภายในสำนักงานฯ ซึ่งระบุทางเลือก หลักการ และเหตุผลให้ประเทศสมาชิกพิจารณาให้ความเห็น เพื่อใช้ประกอบการประชุมฯ ครั้งต่อไป 
 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการ สศค.ร่วมการประชุมหารือระหว่างประเทศผู้บริจาคในกองทุนพัฒนาเอเชียประจำปี 2556 ซึ่งประเทศไทยในฐานะผู้บริจาคเงินได้เสนอแนะประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนพัฒนาเอเชีย ได้แก่ 1) การสนับสนุนให้กองทุนเน้นการให้ความช่วยเหลือประชากรที่ยากจนในภูมิภาค และการจัดสรรเงินเพื่อพัฒนาสินค้าสาธารณะเป็นการรับมือกับปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) การนำเงินช่วยเหลือของกองทุนพัฒนาเอเชียไปใช้พัฒนาเมียนมาร์ 3) การพัฒนาระบบการค้ำประกันของกองทุนพัฒนาเอเชียเพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศยากจน และ 4) การปรับปรุงระบบการระงับการเบิกจ่ายเงินของประเทศผู้บริจาคในการเพิ่มทุนของกองทุนพัฒนาเอเชียในกรณีที่มีประเทศผู้บริจาคไม่ชำระเงินตามกำหนด 
 
สำหรับ กองทุนพัฒนาเอเชียเป็นกองทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่มีเงื่อนไขผ่อนปรนแก่ประเทศสมาชิกที่มีฐานะยากจนในรูปเงินกู้ไม่มีดอกเบี้ยและเงินให้เปล่า 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง