คณะทำงานติดตาม กสทช. ยื่นข้อเสนอออกเกณฑ์ให้ใบอนุญาต "ทีวีดิจิตอล"บริการสาธารณะ

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 56
13:03
53
Logo Thai PBS
คณะทำงานติดตาม กสทช. ยื่นข้อเสนอออกเกณฑ์ให้ใบอนุญาต "ทีวีดิจิตอล"บริการสาธารณะ

คณะทำงานติดตามกสทช.(NBTC WATCH) ออกแถลงเรียกร้อง กสท. พิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ ประเภทบริการสาธารณะ ร่วมพิจารณษ7 พ.ค. เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

 จากการประชุมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2556) จะพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรทัศน์สำหรับการประกอบกิจการบริการสาธารณะ  ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงมีผลกระทบต่อการประกอบกิจการโทรทัศน์ประเภทธุรกิจและชุมชน คณะทำงานติดตาม กสทช. ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสมาคมวิชาชีพสื่อมวลชน องค์กรสื่อภาคประชาชนและนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน ฯลฯ จึงมีข้อเสนอต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) และสาธารณะ ดังนี้

 
1. เนื่องจาก กสทช. มีหน้าที่ต้องออกใบอนุญาตการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและใบอนุญาตการให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนเปิดรับคำขอใบอนุญาตการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล อันเป็นสาระสำคัญที่ต้องระบุในเอกสารขอรับใบอนุญาตเพื่อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรคลื่นความถี่อย่างเป็นธรรม ดังนั้น กสทช.จึงควรดำเนินการตามเงื่อนไขข้างต้นก่อนที่จะเร่งรัดจัดสรรคลื่นความถี่โทรทัศน์ในระบบดิจิตอล 
 
2.  การพิจารณาให้ใบอนุญาตการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการสาธารณะ ต้องมีหลักเกณฑ์การประกวดเพื่อคัดเลือกผู้รับใบอนุญาตที่มีความเป็นธรรม โปร่งใสตรวจสอบได้ และเป็นไปตามเจตนารมณ์การปฏิรูปสื่อ ดังนี้
2.1.     ความเหมาะสมของโครงสร้างและการบริหารจัดการองค์กร
2.2.     ความเหมาะสมของแผนหรือแนวทางในการจัดทำผังรายการและรูปแบบในการผลิตเนื้อหารายการ
2.3.     ความเหมาะสมของแผนหรือแนวทางในการจัดหาแหล่งเงินทุนหรือเงินสนับสนุนการดำเนินการ
2.4.     ความเหมาะสมของแนวทางหรือกลไกในการติดตามตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกองค์กร
2.5.     ความเหมาะสมของแผนความพร้อมด้านเทคนิคและกระบวนการผลิตเนื้อหารายการ
 
3.   การออกหลักเกณฑ์ให้ใบอนุญาตการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการสาธารณะต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 28 ใน พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลบังคับใช้เป็นการทั่วไป และเกี่ยวข้องกับการแข่งขันในการประกอบกิจการ หรือมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ
 
แถลงการณ์ระบุว่า หากกสทช. ยังยืนยันเดินหน้าให้ใบอนุญาตโดยปราศจากหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนโปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้ ทั้งไม่เปิดโอกาสให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและมีส่วนร่วมของผู้ได้รับผลกระทบอย่างรอบด้านก็จะส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประโยชน์สาธารณะโดยรวม อันอาจนำไปสู่การฟ้องร้องในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้
   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง