เกาะติดสถานการณ์ "กวป." ชุมนุมคัดค้านศาลรธน.พรุ่งนี้

7 พ.ค. 56
14:44
59
Logo Thai PBS
เกาะติดสถานการณ์ "กวป." ชุมนุมคัดค้านศาลรธน.พรุ่งนี้

แนวร่วม นปช. ในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. เตรียมเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนคัดค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (8พ.ค.56) โดยประธาน กวป. เปิดเผยว่า คืนนี้จะหารือกำหนดพื้นที่สัญลักษณ์ และวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เชื่อมั่นว่า การชุมนุมจะเป็นไปตามกฎหมาย และน่าจะเป็นไปตามคำประกาศ เพราะหากประชาชนตอบรับแนวทางไม่ถึงหนึ่งแสนคน ก็จะยุติการเคลื่อนไหว

แม้ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะออกมาส่งสัญญาณว่าอำนาจการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภาชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และชี้ว่าศาลรัฐธรรมนูญต่างหากที่ทำหน้าที่เกินขอบข่ายของกฎหมาย พร้อมสนับสนุนการชุมนุมคัดค้านอำนาจศาล

แต่ก่อนการชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมนปช. ในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ นายณัฐวุฒิ กลับพลิกเกมกล่าวย้ำว่า ห่วงมือที่ 3 จะสร้างสถานการณ์การชุมนุมให้วุ่นวายกลายเป็นการเผชิญหน้าของประชาชน

และเหมือนจะวางกรอบไว้ชัดเจน เพราะนายณัฐวุฒิได้ระบุว่า หากประชาชนตอบรับแนวทางการคัดค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และเข้าร่วมกิจกรรมไม่ถึงเป้าหมายหนึ่งแสนคน ทางกลุ่ม กวป.พร้อมจะประเมินบทบาทและยุติการเคลื่อนไหว

   

ประธานกวป. เปิดเผยว่า ทางกลุ่มจะประชุมหารือกำหนดพื้นที่สัญลักษณ์และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองในเวลา 20.00 น. คืนนี้ โดยยืนยันว่าทุกกิจกรรมการเคลื่อนไหวจะไม่ใช้ความรุนแรง ปราศจากอาวุธและยึดสันติวิธี

ก่อนหน้านี้ กวป.ประกาศว่าประชาชนตอบรับแนวทางคัดค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ รวม 50 จังหวัดและพร้อมจะเดินทางมาร่วมชุมนุมนับแสนคน โดยในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.56)  จะเคลื่อนขบวนไปยื่นเรื่องถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภา และจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่กองปราบปราม ด้วยเหตุปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง และแม้จะยังไม่พบข้อมูลทางการข่าวถึงเหตุความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น แต่กองบังคับการตำรวจนครบาล และกำลังเสริม ซึ่งไม่น้อยกว่า 3,000 นาย พร้อมประจำที่ตั้งเฝ้าระวังเหตุและจัดกำลังพิเศษเฝ้าดูแลความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนแล้ว และตลอดการเคลื่อนขบวนไปแสดงจุดยืน มีการประสานร่วม 2 ฝ่าย ทั้งตำรวจและผู้ชุมนุม สนธิกำลังเฝ้าระวังเหตุร่วมกันทุกเส้นทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง