รมช.พาณิชย์ จี้ธปท.ออกมาตรการแก้เงินบาทแข็งค่า หลังพบธุรกิจส่งออกเริ่มปิดตัว

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 56
11:12
41
Logo Thai PBS
รมช.พาณิชย์ จี้ธปท.ออกมาตรการแก้เงินบาทแข็งค่า หลังพบธุรกิจส่งออกเริ่มปิดตัว

สถานการณ์เงินบาทเเข็งค่า ทำให้เดือนเมษายน มีธุรกิจส่งออกกว่า 29 ราย ปิดกิจการ โดยคาดว่า หากธนาคารเเห่งประเทศไทย ยังไม่มีมาตรการดูเเลค่าเงินบาทอาจทำให้ เดือนพฤษภาคม อาจปิดกิจการเพิ่ม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือน เมษายน 2556 ว่า ผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกปิดกิจการแล้ว 29 ราย รวมทุนจดทะเบียนกว่า 46,000 ล้านบาท และ4 เดือนที่ผ่านมา ปิดกิจการแล้ว 127 ราย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกที่ปิดกิจการให้เหตุผลว่า ขาดทุนเพราะอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งธุรกิจที่ปิดกิจการมากสุด คือ ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าเกษตร เครื่องจักร เสื้อผ้า รวม 25ราย สินค้าอุปโภคบริโภค 2 ราย และธุรกิจเภสัชกรรม 2ราย

ดังนั้น หากธนาคารแห่งประเทศไทย และ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ไม่พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง และยังปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เเละอาจเห็นผู้ประกอบการธุรกิจการส่งออกปิดกิจการจำนวนมากขึ้น ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้รับฟังความเห็นจากภาคเอกชน ส่วนใหญ่ต้องการให้ กนง. ลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเชื่อว่าจะบรรเทาเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องได้ระดับหนึ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง