ชาวพัทลุง จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบฮั้วประมูลรังนก

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 54
06:31
10
Logo Thai PBS
ชาวพัทลุง จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบฮั้วประมูลรังนก

ชาวพัทลุงเรียกร้องให้หน่วยงานออกมาแสดงความรับผิดชอบ หลังศาลปกครองสงขลา พิพากษาให้ยกเลิกสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน เมื่อปี 2552

ชาวจังหวัดพัทลุงที่ติดตามการพิพากษาของศาลปกครองสงขลา ในการพิจารณาให้การเซ็นสัญญาสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2552 เป็นโมฆะตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) เรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรทางธรรมชาติ มูลค่าหลายพันล้านบาทของจังหวัด

ศาลปกครองสงขลา ใช้เวลาพิจารณาคดีอย่างรอบคอบ มานานกว่า 2 ปีแล้วพบว่า คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และนายวิญญู ทองสกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ฐานความผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งคณะกรรมการที่ถูกฟ้องได้กำหนดเงินประกันซองไว้สูงถึงร้อยละ 75 และเงินประกันสัญญาร้อยละ 75 ในขณะพื้นที่อื่นกำหนดไว้เพียงร้อยละ 25 รวมถึงการขยายเวลาสัมปทานออกไปเป็น 7 ปี ซึ่งเป็นเสมือนการล็อคสเปคจากบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่จะต้องมีหลักทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทในการเข้าประมูล

แม้ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวบหลักเกณฑ์ แต่คณะกรรมการยังเปิดการประมูลท่ามกลางเสียงคัดค้าน เนื่องจากมีกลุ่มนายทุนเป็นนักการเมืองคอยขับเคลื่อน ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้นำเสนอข่าวการล็อคสเปคการประมูลรังนกอีแอ่นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง