สบท.เผยผู้บริโภคจ่ายค่าบริการโรมมิ่งนับแสนบาท

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 54
01:00
14
Logo Thai PBS
สบท.เผยผู้บริโภคจ่ายค่าบริการโรมมิ่งนับแสนบาท

สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่าผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการเปิดใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางรายต้องเสียเงิน 200,000-300,000 บาทจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท. เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนถูกคิดค่าบริการใช้โทรศัพท์ระหว่างประเทศ หรือ โรมมิ่ง ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้สูงกว่าความเป็นจริง 22 ราย หรือ เพิ่มกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปี 2553 โดยส่วนใหญ่เมื่อเกิดปัญหาแล้วไม่กล้าร้องเรียน โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการที่เดินทางไปต่างประเทศ ขณะที่ประชาชนทั่วไปมักพบปัญหาถูกเรียกเก็บค่าโรมมิ่งจากการใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งจากการใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ระบบ 3 จี และการโทรศัพท์ยี่ห้อแบล็คเบอร์รี่ที่มีบริการสนทนา ทั้งนี้พบว่าอัตราการเรียกเก็บค่าโรมมิ่งมีตั้งแต่หลักร้อยบาทไปจนสูงสุด 200,000-300,000 บาท
 
ทั้งนี้ผู้อำนวยการ สบท. แนะนำว่า ผู้บริโภคควรจำกัดวงเงินใช้บริการ หรือ ถ้าไม่จำเป็นก็แจ้งปิดบริการโรมมิ่งในต่างประเทศ ขณะที่ค่ายผู้ให้บริการควรแจ้งข้อมูลที่ชัดเจน เตือนจำนวนการใช้งานแก่ผู้บริโภคและข้อมูลค่าการใช้บริการโรมมิ่งที่ผู้บริโภคต้องจ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง