กสทช.ให้ 3 ค่ายมือถือลดค่าบริการลง15%
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ยังระบุถึงสิ่งที่ผู้บริโภคสอบถามเข้ามามากทางสายด่วน 1200 ของ กสทช.เกี่ยวกับราคาค่าบริการที่จะลดลงจากเดิมร้อยละ 15 ตามเงื่อนไขที่ กสทช.กำหนดไว้ ซึ่งยืนยันว่า ไม่ว่าในรายการส่งเสริมการขายเดิม หรือ ส่งเสริมการขายใหม่ ต้องลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 และในต้นเดือนมิถุนายนนี้ คณะกรรมการจะเสนอรายงานผลการติดตามให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.ว่าโอเปอเรเตอร์ปรับลดราคาบริการลงตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งหากพบการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะมีกระบวนในการตักเตือน, โทษปรับ และสั่งพักเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป
ด้าน รศ.พิพัฒน์ พรหมมี อาจารย์ประจำสาขาวิศวะโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุหลักการโทรคมนาคม เมื่อเทคโนโลยีทันสมัยราคาควรยิ่งถูกลง และหากลับไปเทียบกับราคาประมูลใบอนุญาตผู้ประกอบการ 3 จี มีราคาต่ำมาก ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลดค่าใช้บริการได้มากกว่าร้อยละ 15 ที่ กสทช. กำหนดไว้
นอกจากนี้ กสทช.ควรมีข้อกำหนดที่เรียกว่า ข้อตกลงระดับบริการ หรือ SLA และ ข้อตกลงระดับมาตรฐานการให้บริการ หรือ CSG เพื่อเป็นเครื่องมือกำกับ กำหนดคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ 3 จี ของผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย เพื่อผู้บริโภคจะได้มีระดับมาตรฐานที่จะเทียบได้ว่า คุณภาพที่ใช้งานอยู่เป็นไปตามมาตรฐานของ กสทช.หรือไม่