กสทช.ให้ 3 ค่ายมือถือลดค่าบริการลง15%

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 56
07:32
48
Logo Thai PBS
กสทช.ให้ 3 ค่ายมือถือลดค่าบริการลง15%

นอกจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. จะตั้งคณะทำงานตรวจสอบติดตามการให้บริการ 3 จีของผู้ประกอบกิจการ 3 ค่าย ในช่วง 1 เดือนนับจากนี้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ กสทช.ยังเรียกหารือทั้ง 3 ราย ถึงประเด็นที่ผู้บริโภคสอบถาม โดยเฉพาะค่าบริการที่ต้องลดลงร้อยละ 15

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ยังระบุถึงสิ่งที่ผู้บริโภคสอบถามเข้ามามากทางสายด่วน 1200 ของ กสทช.เกี่ยวกับราคาค่าบริการที่จะลดลงจากเดิมร้อยละ 15 ตามเงื่อนไขที่ กสทช.กำหนดไว้ ซึ่งยืนยันว่า ไม่ว่าในรายการส่งเสริมการขายเดิม หรือ ส่งเสริมการขายใหม่ ต้องลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 และในต้นเดือนมิถุนายนนี้ คณะกรรมการจะเสนอรายงานผลการติดตามให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค.ว่าโอเปอเรเตอร์ปรับลดราคาบริการลงตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งหากพบการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะมีกระบวนในการตักเตือน, โทษปรับ และสั่งพักเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

ด้าน รศ.พิพัฒน์ พรหมมี อาจารย์ประจำสาขาวิศวะโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระบุหลักการโทรคมนาคม เมื่อเทคโนโลยีทันสมัยราคาควรยิ่งถูกลง และหากลับไปเทียบกับราคาประมูลใบอนุญาตผู้ประกอบการ 3 จี มีราคาต่ำมาก ซึ่งผู้ประกอบการสามารถลดค่าใช้บริการได้มากกว่าร้อยละ 15 ที่ กสทช. กำหนดไว้

นอกจากนี้ กสทช.ควรมีข้อกำหนดที่เรียกว่า ข้อตกลงระดับบริการ หรือ SLA และ ข้อตกลงระดับมาตรฐานการให้บริการ หรือ CSG เพื่อเป็นเครื่องมือกำกับ กำหนดคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ 3 จี ของผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย เพื่อผู้บริโภคจะได้มีระดับมาตรฐานที่จะเทียบได้ว่า คุณภาพที่ใช้งานอยู่เป็นไปตามมาตรฐานของ กสทช.หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง