สอศ.ส่งหนังสือเวียนอาชีวะ ออกมาตรการป้องกันการทะเลาะวิวาทอย่างเป็นรูปธรรม

สังคม
20 พ.ค. 56
03:00
344
Logo Thai PBS
สอศ.ส่งหนังสือเวียนอาชีวะ ออกมาตรการป้องกันการทะเลาะวิวาทอย่างเป็นรูปธรรม

คณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ.ทำหนังสือเวียนถึงวิทยาลัยสังกัด สอศ.ให้แก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ในช่วงเปิดเทอมนี้ให้เป็นรูปธรรม โดยใช้มาตรการเชิงรุกทางสังคม ทางกฎหมาย และ การเฝ้าระวังจุดเสี่ยง

กระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยข้อมูลสถิติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นระดับอาชีวศึกษา และช่วงเวลาก่อเหตุ จะอยู่ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา ก่อนเข้าโรงเรียน และเวลาหลังเลิกเรียนไปจนถึงเวลา 20.00 น. ซึ่งมีจุดเสี่ยง ได้แก่ ป้ายรถประจำทาง ห้างสรรพสินค้า และ บริเวณหน้าสถานศึกษา ทำให้ คณะกรรมการอาชีวศึกษา ทำหนังสือเวียนถึงวิทยาลัยในสังกัดให้มีมาตรการการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนให้เป็นรูปธรรม

 
โดยนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศีกษา เปิดเผยถึงมาตรการเชิงรุกในการควบคุม ดูแล เฝ้าระวังนักเรียนระดับ ปวช.ปีที่ 1 ในช่วงเปิดภาคเรียนอย่างใกล้ชิดโดย ไม่ให้รุ่นพี่เข้ามาครอบงำในทางที่ผิดทั้งในสถานศึกษา หรือ ระหว่างเดินทาง ตลอดจนคัดกรองและแก้ปัญหานักเรียน นักศึกษา เป็นรายบุคคลร่วมกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด โดยให้สถานศึกษาประชุมครูที่ปรึกษาทุกสาขาวิชาทุกสัปดาห์
 
ส่วนมาตรการต่อเนื่อง คือ ปรับแผนการเรียนให้สัดส่วนการเรียนสายวิชาชีพมากขึ้น เพื่อให้เด็กมองเห็นอนาคตของการเรียนสายวิชาชีพ โดยร่วมมือกับสถานประกอบการในการฝึกงาน และมีรายได้ระหว่างเรียน ส่วนมาตรการทางกฎหมาย อาทิ การลงโทษนักเรียนนักศึกษาที่กระทำความผิด ให้อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษาในการให้ออก และจัดหาสถานที่เรียนให้ใหม่ เพื่อเปลี่ยนสภาพแวดล้อม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุข 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง