กกท.ย้ำเลือกตั้งยึด พ.ร.บ.กีฬา 2528

กีฬา
20 พ.ค. 56
15:18
33
Logo Thai PBS
กกท.ย้ำเลือกตั้งยึด พ.ร.บ.กีฬา 2528

การยื่นหนังสือของทีมชลบุรีวันนี้ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับด้วยตัวเอง พร้อมสั่งการให้สอบถามไปยังสมาคมฟุตบอลถึงการกำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 16 มิถุนายน

นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ยืนยันความชัดเจนถึงจุดยืนของ กกท.ที่ต้องการให้ทุกสมาคมดำเนินการให้สอดคล้องกับสมาพันธ์นานาชาติที่ควบคุมแต่ละสมาคม แต่ต้องสอดคล้องกับกฎหมายภายในประเทศทั้งแพ่ง พาณิชย์ และปกครอง ซึ่งตรงจุดนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า รับทราบชัดเจน จึงเป็นที่มาของการที่นายกสมาคมฟุตบอลยังคงดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตาม พ.ร.บ.กีฬา 2528

ส่วนการแก้ไขข้อบังคับที่สมาคมจะใช้การเลือกตั้งด้วยการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ออกเสียงตามธรรมนูญฟีฟ่า กกท. พูดชัดเจนว่าไม่ใช่หน้าที่ของ กกท. แต่เป็นหน้าที่ของสโมสรสมาชิกในการแก้ไขข้อบังคับในที่ประชุมของสมาคมเอง และหากได้รับความเห็นชอบจึงจะดำเนินการจดทะเบียนกับกรมการปกครองภายใน 14 วันจึงจะสามารถดำเนินการใช้ได้

ตาม พ.ร.บ.กีฬา 2528 นายกสมาคมกีฬาที่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ซึ่งกรณีของสมาคมฟุตบอลที่จะหมดวาระในวันที่ 16 มิถุนายน และต้องจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 16 กรกฎาคม

ผู้ว่า กกท. จึงได้สอบถามไปยังสมาคมฟุตบอลถึงความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมที่ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด หากไม่มีการเลือกตั้ง สโมสรสมาชิกสามารถจัดการประชุมใหญ่พิเศษเพื่อดำเนินการเลือกตั้งได้เอง

สำหรับอำนาจของ กกท. ในการลงโทษสมาคมกีฬาตาม พ.ร.บ.กีฬา 2528 ด้วยการเพิกถอนสิทธิ์ของสมาคม จะได้ด้วยการถอนคำว่าแห่งประเทศไทยออกไป เหมือนกับที่สมาคมมวยสากลถูกลงโทษจาก กกท. ในกรณีที่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งนายกสมาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง