สโมสรชลบุรีขอความชัดเจนกรณีเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

กีฬา
20 พ.ค. 56
15:16
33
Logo Thai PBS
สโมสรชลบุรีขอความชัดเจนกรณีเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

รองประธานสโมสรชลบุรีเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยถึงความชัดเจนในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลที่จะกำหนดสิทธิ์ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามธรรมนูญฟีฟ่าให้เหลือ 72 เสียง จากเดิม 184 เสียง

นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี ยื่นหนังสือในฐานะที่เป็น 1 ในสโมสรสมาชิกของสมาคมฟุตบอลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกสมาคม ในรายละเอียดของหนังสือที่ยื่นถึง นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งปะเทศไทย หรือ กกท.แบ่งเป็น 2 ข้อ คือ เรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้งนายกสมาคมที่จะครบวาระ 2 ปี ในวันที่ 16 มิถุนายน หากไม่มีการเลือกตั้ง กกท.จะดำเนินการอย่างไร และขอให้ กกท. ตรวจสอบทะเบียนสโมสรสมาชิกที่ถูกต้อง หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือไปถึงสมาคมฟุตบอล เพื่อขอความชัดเจนเรื่องนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับความชัดเจน

ความชัดเจนเรื่องการกำหนดคุณสมบัติของสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ซึ่งสมาคมยืนยันจะใช้ตามธรรมนูญฟีฟ่าที่ได้กำหนดให้ ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ จึงได้กำหนดร่วมกับฟีฟ่าให้เหลือผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งเพียง 72 เสียงจาก 184 เสียง

นายอรรณพได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าตามธรรมนูญของฟีฟ่าไม่ได้กำหนดให้เสียงของสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์เลือกไว้ที่ 72 เสียง และสโมสรสมาชิกมีความผิดอย่างไรจึงไปตัดสิทธิ์ ทั้งที่กว่าที่จะได้เป็นสโมสรสมาชิกต้องใช้เวลา 3 ปี เสียค่าบำรุงสมาคมถูกต้องตามกฎ

การประชุมวันที่ 15 มิถุนายน ที่แต่เดิมเคยกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้ง สมาคมได้เลื่อนให้เป็นการเห็นชอบการใช้ธรรมนูญฟีฟ่าในการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการแก้ไขกฎข้อบังคับของสมาคม ที่เป็นอำนาจของสโมสรสมาชิกจะสามารถแก้ไข แต่ต้องได้รับความเห็นชอบ 2 ใน 3 ของสโมสรสมาชิกที่เข้าประชุม

และหากการแก้ไขข้อบังคับที่จะกำหนดคุณสมบัติสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม หลังจากนั้นภายในวันที่ 16 กรกฎาคม ยังไม่มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล นายอรรณพจะเข้ามาร้องเรียนที่ กกท. หรืออาจจะไปถึงการฟ้องศาลแพ่ง ศาลปกครอง ในที่สุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง