ผบ.สส.ยืนยัน 4 เหล่าทัพวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง

การเมือง
17 มิ.ย. 54
12:44
7
Logo Thai PBS
ผบ.สส.ยืนยัน 4 เหล่าทัพวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง

วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพการประชุมของ 4 เหล่าทัพ ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตการวางตัวของเหล่าทหาร ตำรวจ และกระแสความรุนแรงการในการชิงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2554 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยการประชุมครั้งนี้สื่อมวลชนต่างจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการแข่งขันรุนแรงหลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงหัวคะแนนพรรคภูมิใจไทยเสียชีวิตเมื่อบ่ายวานนี้

ภายหลังการประชุมนาน 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพส่วนใหญ่จะพูดถึงการฝึกทางยุทธวิธี และ การฝึกร่วมผสมระหว่างเหล่าทัพไทยกับนานาชาติเท่านั้นไม่ได้พูดถึงการเมืองแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันที่รุนแรงมากมีผู้สมัครส.ส. 350 คนร้องขอกำลังตำรวจเข้าดูแลความปลอดภัย และจากนี้ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยการดูแลความปลอดภัยจะเข้าสู่ ระยะที่ 3 คือ ระยะเข็มงวดมาก มีการระดมกำลังตั้งด่านตรวจในพื้นที่เสี่ยง ระดมกวาดล้างอาชญากรรมทั้งยาเสพติด มือปืนรับจ้าง รวมถึงจัดกำลังฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ หาข่าวเชิงลึก และขึ้นบัญชีตัวกลางระหว่างมือปืนและผู้จ้างวาน อีกทั้งยังติดตามพฤติกรรมอดีตนักโทษคดีสำคัญที่พ้นโทษออกจากเรือนจำเพื่อป้องกันการเข้ามาก่อเหตุร้ายในช่วงโค้งสุดท้าย การหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนวิเคราะห์ข้อมูลอุดรูรั่วการเลือกตั้ง 3 ก.ค.

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพได้เน้นย้ำให้ข้าราชการทั้ง 4 เหล่าทัพวางตัวเป็นกลาง พร้อมปฏิเสธการขอกำลังทหารช่วยดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งยกเว้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น และ ยืนยันไม่พบข้อมูลตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า มีกระบวนการจ้องทำร้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยภายหลังการประชุมเหล่าทัพกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กองทัพวางตัวไม่เป็นกลางว่ากรณีดังกล่าว ขอยืนยันชัดเจนว่า ทหารทุกนายทุกเหล่าทัพวางตัวอย่างเป็นกลางไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองแต่การเมืองอย่างใด และไม่จำเป็นต้องกำชับเพราะเป็นเรื่องที่ได้มีการพูดกันมานาน และทหารทุกนายก็รู้หน้าที่ดีอยู่แล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง