ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศภาวะภัยพิบัติรุนแรงในโอกลาโฮม่า

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 56
15:18
40
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศภาวะภัยพิบัติรุนแรงในโอกลาโฮม่า

ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศภาวะภัยพิบัติรุนแรงในโอกลาโฮม่า เพื่อเปิดทางให้กองกำลัง และงบประมาณจากรัฐบาลกลางเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้ ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการยังอยู่ที่ 51 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็กๆ ถึง 20 คน แต่แพทย์คาดจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 40 คน ซึ่งจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตถึง 91 คน

ช่างภาพสมัครเล่นสามารถบันทึกภาพทอร์นาโดลูกมหึมาเอาไว้ได้ขณะที่พายุหมุนฐานพายุกว้าง 3 กิโลเมตร ความเร็วลมสูงถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นพายุหมุนระดับอีเอฟ 4 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุดตามมาตรวัดความรุนแรงพายุของฟูจิตะ เคลื่อนผ่านเมืองมัวร์ ชานเมืองโอกลาโฮม่า ซิตี้ เมืองเอกของรัฐโอกลาโฮมา และพัดผ่านโรงพยาบาลทำให้ 2 ชั้นบนสุดของโรงพยาบาลหายไปกับสายลม

แต่จุดที่สูญเสียหนักที่สุด คือโรงเรียนประถมพลาซ่า ทาวเวอร์ ที่อาคารเรียนเสียหายทั้งหลัง และคาดว่าจะมีเด็กๆ นักเรียนติดอยู่หลายคน หน่วยกู้ภัยระดมกำลังเร่งช่วยเด็กๆ ออกจากซากอาคารทันทีหลังพายุผ่านพ้น และระดมเครื่องมือหนักเข้าขุดค้น แต่เนื่องจากดินอ่อนนุ่มหลังพายุจึงไม่สามารถใช้เครื่องมือได้เต็มที่ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจใช้อุปกรณ์มือเข้าขุดค้น และเร่งช่วยเหลือตลอดทั้งคืน รวมทั้งมีการส่งสุนัขดมกลิ่นมาช่วยในการค้นหาผู้เคราะห์ร้าย ส่วนที่โรงเรียนประถมแบลร์วู้ด ซึ่งเป็นโรงเรียนอีกแห่งที่อยู่กลางเส้นทางพายุ ครูพาเด็กๆ ไปหลบในที่ปลอดภัยได้หลังพายุผ่านไป

ความรุนแรงของพายุทำให้เมืองมัวร์ ซึ่งมีพลเมืองกว่า 40,000 คน เสียหายราบเกือบทั้งเมืองบ้านเรือน ร้านคาพังยับเยิน โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน 51 คน เป็นเด็กๆ 20 คน แต่แพทย์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 40 ศพ นอกจากนี้ ยังมีเด็กๆ สูญหายอีกกว่า 10 คน ส่วนผู้บาดเจ็บไม่น้อยกว่า 120 คน หลายคนอาการสาหัส

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้โทรศัพท์พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐโอกลาโฮม่า ก่อนจะประกาศภาวะภัยพิบัติรุนแรงในรัฐโอกลาโฮม่า เพื่อเปิดทางให้ส่งกำลัง และงบประมาณจากรัฐบาลกลาง เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้านผู้ว่าการรัฐโอกลาโฮม่าแสดงความเสียใจกับผู้ปกครองของเด็กๆ ที่เสียชีวิต และยืนยันจะทุ่มเทความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เมืองมัวร์ต้องเผชิญกับภัยพิบัติจากทอร์นาโดความเร็วสูง ซึ่งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2542 พื้นที่นี้ก็เคยเผชิญกับพายุหมุนความเร็วระดับอีเอฟ 5 มาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 40 คน บ้านเรือนเสียหายหลายพันหลัง แต่สำหรับพายุหมุนขนาดมหึมาที่เกิดขึ้นช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นนับเป็นพายุที่มีความเร็วสูงที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น สำนักอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯระบุว่า มีความเป็นไปได้ไม่ถึงร้อยละ 1 ที่พายุทอร์นาโดจะเพิ่มความเร็วในการหมุนได้สูงขนาดนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง