ภารกิจการค้นหาผู้รอดชีวิตจากทอร์นาโด สหรัฐฯ ใกล้ยุติ

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 56
16:14
58
Logo Thai PBS
ภารกิจการค้นหาผู้รอดชีวิตจากทอร์นาโด สหรัฐฯ ใกล้ยุติ

ภารกิจค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองมัวร์ รัฐโอกลาโฮม่า ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ ใกล้จะยุติแล้ว หลังจากไม่พบศพ และผู้รอดชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 24 คน

หน่วยกู้ภัยทำงานตลอดทั้งคืนเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองมัวร์ รัฐโอกลาโฮม่า สหรัฐอเมริกา แต่ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบศพ หรือผู้รอดชีวิตเพิ่ม โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยคนออกจากซากปรักหักพังได้ 101 คน

ขณะที่ชาวเมืองบางส่วน กลับไปดูบ้านตัวเองที่เหลือเพียงกองเศษไม้ ที่พังเสียหายจากอิทธิพลของพายุทอร์นาโด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านประมาณ 2,400 หลัง ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน แต่มีความเป็นไปได้ ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เพราะอาจจะมีบางครอบครัวที่นำศพออกจากที่เกิดเหตุโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุทอร์นาโดลูกนี้มีความกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร เคลื่อนตัวผ่านเมืองมัวร์ประมาณ 45 นาที คิดเป็นระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร และบางช่วงมีความเร็วลมระหว่าง 320-336 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ารุนแรงในระดับ "อีเอฟ 5" เป็นระดับที่รุนแรงที่สุดของมาตรวัดพายุทอร์นาโด

ในช่วงที่เกิดเหตุชาวเมืองมีเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงในการหาที่หลบภัยจากพายุทอร์นาโด ชาวเมืองบางคนเปรียบเทียบความรุนแรงของพายุทอร์นาโดลูกนี้ ว่าเหมือนกับมีเครื่องตัดหญ้าขนาดยักษ์กวาดเมืองหายไปทั้งแถบ อาคารที่ได้รับความเสียหายมีทั้งบ้าน,โรงพยาบาล,โรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง และจนถึงขณะนี้ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ระบุว่า ยังมีพายุหมุนอีกหลายลูก รวมทั้งจะมีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นในอีกหลายจุด พื้นที่ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐอาร์คันซอร์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเท็กซัส

คณะกรรมาธิการประกันภัย เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติในครั้งนี้อาจสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง