"จุรินทร์" ชี้นายกฯ "ลอยตัวหนีปัญหา" ปมร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
23 พ.ค. 56
04:53
36
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ชี้นายกฯ "ลอยตัวหนีปัญหา" ปมร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันเดินหน้าร่างพ.ร.บ.ปรองดอง แม้จะเป็นเรื่องยากก็พร้อมจะผลักดัน เพื่อเปิดทางให้พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย โดยส่งส.ส. 149 คนเป็นผู้ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรแทน วันที่ 23 พฤษภาคมนี้

แม้พรรคเพื่อไทยจะลงมติเดินหน้าสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ และส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว แต่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันว่าในเจตนาเดิมที่จะผลักดันร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย

 
ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่าร่างกฎหมายที่ยกร่างขึ้นนั้นได้รับการสนับสนุนจากส.ส.ของพรรคไม่น้อยกว่า 160 คนแล้ว แต่จะยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ขึ้นอยู่กับ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข และนายสุรจิตร์ ยนต์ตระกูล ในฐานะฝ่ายกฎหมายที่จะพิจารณาดำเนินการ
 
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ประเมินสถานการณ์และเทียบกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีว่า มีเจตนา "ลอยตัวเหนือปัญหา" โดยเฉพาะการชี้ว่าการพิจารณาร่างกฎหมายเป็นบทบาทหน้าที่ของสภาฯ ขณะเดียวก็ยังพบว่าร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับของร.ต.อ.เฉลิม ยังคงเป็นกฎหมายการเงิน แม้จะตัดมาตรา 5 ว่าด้วยการเยียวยาออก แต่มาตรา 4 ยังคงมีสาระสำคัญอยู่ที่การคืนทรัพย์สินของแผ่นดินให้ผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยเหตุนี้ วิปฝ่ายค้านแถลงยืนยันที่จะทำหน้าที่ติดตาม และตรวจสอบเนื้อหาของร่างกฎหมายอย่างรัดกุม
 
สำหรับผลประชุมร่วมของวิป 2 ฝ่าย เพื่อกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในวันที่ 29-31 พฤษภาคมนี้ โดยนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าวิป 2 ฝ่ายเห็นชอบกรอบเวลาตรงกันแล้ว รวม 30 ชั่วโมงที่จะจัดสรรการอภิปราย พร้อมกำหนดการตั้งคณะกรรมาธิการ 63 คน เพื่อพิจารณาแปรญัตติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง