อังกฤษจับกุมผู้ร่วมฆ่าทหารเพิ่มอีก 3 คน

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 56
06:59
24
Logo Thai PBS
อังกฤษจับกุมผู้ร่วมฆ่าทหารเพิ่มอีก 3 คน

อังกฤษจับกุมผู้ร่วมฆ่าทหารเพิ่มอีก 3 คน ขณะเดียวกันในฝรั่งเศสได้เกิดเหตุใช้มีดลอบทำร้ายทหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนภายในกรุงปารีส

เหตุเกิดช่วงเย็นวานนี้ (25 พ.ค.)ในย่าน"ลา เดฟ้องซ์"ของกรุงปารีส โดยคนร้ายรู้เพียงแต่ว่าเป็นชายได้ลอบเข้ามาใช้มีดแทงปักเข้าไปที่บริเวณด้านหลังลำคอของทหารที่กำลังลาดตระเวน ก่อนที่คนร้ายจะวิ่งหายเข้าไปปะปนกับฝูงชนบนถนน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอล็อง ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานอะไรชี้ว่าเหตุการณ์นี้เลียนแบบการฆ่าทหารอังกฤษเมื่อ 5 วันที่แล้ว สำหรับอาการของทหารฝรั่งเศสนั้นแพทย์ระบุว่าเสียเลือดมากแต่ก็พ้นขีดอันตรายแล้ว

ขณะที่ในประเทศอังกฤษ ยังคงเกิดกระแสต่อต้านผู้นับถือศาสนาอิสลามขึ้นทั่วประเทศ จากเหตุฆ่าทหารนอกเครื่องแบบ ล่าสุด ที่เมืองนิวคาสเซิ่ล สมาชิก"สันนิบาตป้องกันอังกฤษ"หรือ อีดีแอล ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดได้ออกมาเดินขบวนเรียกชื่อ"ลี ริกบี้" ซึ่งเป็นชื่อของทหารที่ถูกชาย 2 คนขับรถชนแล้ว ลงไปฟันซ้ำจนเสียชีวิต ก่อนจะพยายามตัดคอ

สำหรับความคืบหน้าของคดี ล่าสุดตำรวจสกอตแลนด์ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 3 คนฐานร่วมกระทำความผิด ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นเพื่อนของผู้ก่อเหตุที่เพิ่งเสร็จจากการมาให้สัมภาษณ์กับโทรทัศ่น์บีบีซี

ทั้งนี้กลุ่มอีดีแอลชี้ชัดว่าอุดมการณ์ทางศาสนาอิสลามนำมาสู่เหตุฆ่า"ลี ริกบี้" ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่และรัฐบาลอังกฤษยังไม่ชี้ชัดว่า เป็นการแก้แค้นหรือประท้วงนโยบายต่างประเทศ โดยอังกฤษได้ส่งทหารไปรบในหลายสมรภูมิประเทศมุสลิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง