แม่ทัพภาคที่ 4 เผยไม่แปลกใจ "บีอาร์เอ็น" ใช้สื่อออนไลน์ให้ร้ายเจ้าหน้าที่

ภูมิภาค
30 พ.ค. 56
04:39
152
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 เผยไม่แปลกใจ "บีอาร์เอ็น" ใช้สื่อออนไลน์ให้ร้ายเจ้าหน้าที่

แม่ทัพภาคที่ 4 เผยไม่แปลกใจกับความพยายามของทางตัวแทนบีอาร์เอ็นใช้สื่อออนไลน์โฆษณาชวนเชื่อให้ร้ายเจ้าหน้าที่ในการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งๆ ที่คนในขบวนการบีอาร์เอ็นอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

การออกข่าวผ่านยูทูปช่วงสายเมื่อวานนี้ของนายฮัซซัน ตอยิบ และอับดุล การิม ตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็น กล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่เบื้องหลังการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายในพื้นที่หลากหลายเหตุการณ์นั้น พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวตอบโต้ว่า เป็นความพยายามของบีอาร์เอ็นที่บิดเบือนข่าวสารให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ในพื้นที่ ทั้งๆ ที่บีอาร์เอ็น คือผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ทำร้ายประชาชนต่างศาสนาในพื้นที่ รวมถึงการฆ่าตัดคอ และวางระเบิดในที่สาธารณะ การสังหารประชาชน 6 คน รวมเด็กอายุ 2 ปีที่รูสซะมีแร เมื่อต้นเดือน ก็เป็นการกระทำของกองกำลังบีอาร์เอ็น เพื่อตอบโต้การทำงานของรัฐ

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ นายฮัซซันประกาศพร้อมพูดคุยสันติภาพช่วงกลางเดือนหน้าโดยจะยึดข้อเสนอห้าข้อเป็นกรอบในการพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาล

รศ.อับดุลเลาะ อับรู นักวิชาการจากวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่มั่นใจว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องของบีอาร์เอ็นที่ขอรับผิดชอบในการเป็นองค์กรนำแก้ปัญหาขัดแย้งจะได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่หรือไม่

รศ.อับดุลเลาะ ยังเชื่อว่าเกิดข้อขัดแย้งภายในขบวนการบีอาร์เอ็น หลังนายฮัซซันร่วมลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์ เพื่อพูดคุยสันติภาพ และยอมรับเงื่อนไขที่กำหนดให้การแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่ต้องอยุ่ในกรอบรัฐธรรมนูญไทย ของความเป็นรัฐเดียวแบ่งแยกไม่ได้ ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจต่อคนในขบวนการส่วนหนึ่ง ที่ยังมีอุดมการณ์ต่อสู้เพื่อตั้งรัฐปัตตานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง