เวียดนามปล่อยประชาชนประท้วงจีนสัปดาห์ที่ 3

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 54
15:41
8
Logo Thai PBS
เวียดนามปล่อยประชาชนประท้วงจีนสัปดาห์ที่ 3

รัฐบาลเวียดนามยอมให้ประชาชนจัดการประท้วงจีนเรื่องการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศที่ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ

ชาวเวียดนามนับร้อยคนรวมตัวหน้าสถานทูตจีนในกรุงฮานอยติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ในวันนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากที่จีนส่งเรือลาดตระเวนลำใหญ่ที่สุดลำหนึ่งของกองทัพเรือ เข้าลาดตระเวนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ที่มีปัญหาพิพาทด้านดินแดนทางทะเลระหว่างจีนกับชาติในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ 4 ชาติ ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและบรูไน โดยผู้ประท้วงประกาศว่าหมู่เกาะสแปรตลีย์และหมู่เกาะพาราเซลเป็นของเวียดนาม ทั้งนี้ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่ารัฐบาลจีนพูดอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลเวียดนามเชิญผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้ามาในทะเลตะวันออกของเวียดนาม หรือทะเลจีนใต้ เพื่อให้เห็นว่าเวียดนามปฏิบัติตามกฏหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นจีนจึงควรเคารพกฏหมายระหว่างประเทศเช่นกัน
 
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเวียดนามตึงเครียดขึ้นทุกขณะ แต่ทั้ง 2 ประเทศก็ไม่มีท่าทีที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกัน และต่างแสดงแสนยานุภาพด้วยการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ขณะที่รัฐบาลเวียดนามต้องเผชิญแรงกดดันด้วยกระแสรักชาติจากประชาชนที่ต้องการให้รัฐบาลเวียดนามยืนหยัดต่อกรกับรัฐบาลจีน จึงยินยอมให้ประชาชนออกมาประท้วง ทั้งที่ปกติแล้วรัฐบาลเวียดนามไม่ค่อยยอมให้มีการประท้วงในประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์และนักการทูตมองว่าการอนุญาตให้ประท้วง เป็นการแสดงออกของรัฐบาลเวียดนามถึงความไม่พอใจรัฐบาลจีน ที่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ
 
สัปดาห์ที่แล้วจีนส่งเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่เข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความมั่นคงทางทะเล ลูกเรือมีหน้าที่เฝ้าตรวจตราการเดินเรือขนส่งสินค้า รวมทั้งใช้ในภารกิจสำรวจทางทะเลและเสาะหาบ่อน้ำมัน ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าตัวแทนรัฐบาลเวียดนามจัดการหารือกับรัฐบาลอเมริกัน ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในการประชุมเกี่ยวกับการเมืองความมั่นคงและการทหารเป็นครั้งที่ 4 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือเรื่องความมั่นคงทางทะเล โดยปัญหาในทะเลจีนใต้
 
ส่วนที่ประเทศฟิลิปปินส์วันนี้มีการรวมตัวกันที่สวนไรซัลในกรุงมะนิลา เพื่อฉลองครบรอบวันเกิด 150 ปี ของนายโฮเซ่ ไรซัล วีรบุรุษของชาติที่เริ่มการปฏิวัติการปกครองของสเปนในสมัยอานานิคม ขณะที่ ส.ส.ของฟิลิปปินส์คนหนึ่งมองว่าการจัดงานเพื่อรำลึกถึงความยากลำบากในการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของวีรบุรุษไรซาลนั้นมีความสำคัญ เพื่อให้คนทบทวนถึงความรักชาติและการกระตุ้นกระแสชาตินิยม โดยเฉพาะในช่วงที่ฟิลิปปินส์ กำลังมีปัญหาพิพาทหมู่เกาะสแปรตลีย์กับจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง