ชมรมแพทย์ชนบทเตรียมหารือรอบแรกกับตัวแทนรัฐบาล

สังคม
4 มิ.ย. 56
04:54
38
Logo Thai PBS
ชมรมแพทย์ชนบทเตรียมหารือรอบแรกกับตัวแทนรัฐบาล

รมว.สาธารณสุข ระบุพร้อมหารือกับชมรมแพทย์ชนบทในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เพื่อหาข้อยุติปัญหาเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน ขณะที่กลุ่มแพทย์ชนบท เตรียมข้อเสนอ 7 ข้อ ต่อตัวแทนรัฐบาล ในการหารือในวันที่ 4 มิถุนายน ก่อนที่จะร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิถุนายน หากการพูดคุยไม่มีความคืบหน้า จะมีการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

คณะกรรมการชมรมแพทย์ชนบทจะหารือรอบแรกกับตัวแทนรัฐบาลในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งจะมีนายสุรนันท์ เวชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทน โดยที่กลุ่มแพทย์ชนบท เตรียมเสนอข้อเรียกร้อง 7 ข้อ โดยให้ยกเลิกการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายตามภาระงาน หรือ P4P และเสนอให้มีการปรับเปลี่ยน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ซึ่งการหารือจะเป็นการหารือรอบแรก ก่อนที่จะนำข้อสรุปไปหารืออีกครั้งในวันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งถือเป็นการเจรจา 3 ฝ่าย ซึ่งอาจจะมีนายกรัฐมนตรีร่วมหารือด้วย พร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และคณะกรรมการชมรมแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์ เรื่องจุดยืนการเคลื่อนไหว และเป้าหมายการเจรจากับผู้แทนนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 และ 6 มิถุนายนนี้ โดยระบุว่า เครือข่ายแพทย์จากหลายองค์กร รวมถึงองค์การเภสัชกรรม และเครือข่ายผู้ป่วย จะมีความเคลื่อนไหวในการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ที่หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี หากการพูดคุยในวันที่ 4 และ 6 มิถุนายนนี้ ไม่มีความชัดเจน

สำหรับจุดยืนความเคลื่อนไหว เครือข่ายแพทย์กลุ่มนี้ ระบุว่า จะเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องจนกว่า พีฟอร์พี (P4P) จะถูกยกเลิก และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ถูกย้ายออกจากกระทรวงสาธารณสุข ส่วนการพูดคุยเจรจานั้น จะให้ข้อมูลถึงภาวะอันตรายของระบบสาธารณสุขของรัฐ ที่เกิดขึ้นเพราะนโยบายที่ผิดพลาด และเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจเอกชนและบริษัทยาข้ามชาติ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ ยกเลิกนโยบายให้ร่วมจ่ายทุกกรณีในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ ให้มีการแยกผู้ซื้อบริการ และผู้จัดบริการให้อิสระจากกัน พร้อมทั้งยกเลิกเป้าหมายจะแปรรูปองค์การเภสัชกรรม

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย. ที่จะมีการคุยกัน เลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ย้ำชัดเจนว่า ส่วนใดที่มีการตกลงกันได้ให้ถือเป็นข้อยุติ โดยการพูดคุย จะมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะ ร่วมพูดคุยกับผู้เรียกร้อง ส่วนการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม และการร่วมจ่าย 30 บาท เป็นเรื่องทีเข้าใจผิดมาตลอด ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องนี้อย่างแน่นอน จึงจะไม่ต้องนำมาพูดคุยกันในวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อที่จะได้ใช้เวลาหารือในเรื่องของนโยบายที่ยังไม่เข้าใจกันมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง