เปิดฉากประชุมคณะกรรมการมรดกโลกวันนี้

การเมือง
20 มิ.ย. 54
02:10
14
Logo Thai PBS
เปิดฉากประชุมคณะกรรมการมรดกโลกวันนี้

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 จะเริ่มขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันนี้ ซึ่งตลอด 2 วันที่ผ่านมา “สุวิทย์” ได้ประชุมความพร้อมของคณะทำงาน รวมถึงการเข้าหารือกับผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการมรดกโลก เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของฝ่ายกัมพูชา

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทย ได้ร่วมทำงานกับคณะทำงานเจรจามรดกโลกไทยที่สถานทูตไทยในกรุงปารีส ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมและตรวจทานเอกสารที่จะใช้ในการประชุม
 
นอกจากนี้ พล.ท.นพดล โชติศิริ เจ้ากรมแผนที่ทหาร หนึ่งในคณะทำงานจากกองทัพ ได้ทำโมเดลรูปปั้นจำลองพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เพื่อใช้ในการชี้แจงทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลก 21 ชาติ ให้เข้าใจถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาท ที่มีการนำเอาพื้นที่บางส่วนในเขตอธิปไตยของไทยเข้าไปรวมอยู่ในแผนดังกล่าว
 
ระหว่างการเข้าพบนายที ชาว ราว ผู้อำนวยการศูนย์มรดกโลก เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) นายสุวิทย์ได้ใช้โมเดลของกรมแผนที่ทหารชี้แจงทำความเข้าใจกับนายราว เพื่อให้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น
 
นายสุวิทย์เปิดเผยด้วยว่า จะไม่มีการหารือ 2 ฝ่ายกับกัมพูชาในเรื่องแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร แต่คาดหวังว่า จะมีคนกลางมาช่วยประสานทำความเข้าใจระหว่างไทยและกัมพูชาเพื่อหาทางออกต่อข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น และยังเห็นว่าไม่ควรมีการบูรณะตัวปราสาทตามแผนของทางยูเนสโก จนกว่าทหารกัมพูชาจะถอนออกจากพื้นที่รอบปราสาทเพื่อลดการเผชิญหน้าทางการทหารในพื้นที่
 
สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก คาดว่า คณะกรรมการจะมีการพิจารณาแผนบริหารจัดการของกัมพูชาระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย. ขณะที่นางอรชาต สืบสิทธิ์ รองผู้แทนถาวรไทยประจำยูเนสโก ระบุว่า คณะเจรจามรดกโลกไทยต้องทำงานอย่างหนักในการทำความเข้าใจกับกรรมการมรดกโลก 21 ชาติ เพื่อให้เลื่อนการพิจารณาแผนของกัมพูชาออกไป
 
สมาชิกมรดกโลกจาก 187 ชาติ จากทั่วโลก รวมถึงนางไมล์ อัล คาลีฟา รมว.วัฒนธรรม ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมมรดกโลก ได้เดินทางมาลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (19 มิ.ย.) ที่สำนักงานใหญ่ยูเนสโก ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดประชุมตลอดช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง