กฟผ.แจงน้ำไหลเข้าเขื่อน แม้หน้าฝน...ปริมาณยังต่ำกว่าเกณฑ์

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 56
10:53
55
Logo Thai PBS
กฟผ.แจงน้ำไหลเข้าเขื่อน แม้หน้าฝน...ปริมาณยังต่ำกว่าเกณฑ์

สถานการณ์ในอ่างเก็บน้ำ เขื่อน กฟผ. อยู่ในเกณฑ์น้อย แม้ระยะนี้เริ่มมีฝนตกมากขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ แต่คาดว่าฝนที่ตกจะทำให้ปริมาณน้ำในอ่างใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยเท่านั้น ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องวางแผนการใช้น้ำและเก็บกักน้ำอย่างรัดกุม เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับปีถัดไป

 นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ กฟผ. ปัจจุบัน (5 มิถุนายน 2556 เวลา 24.00 น.) มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ทั้งหมด 30,529 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 50 ของความจุเก็บกัก น้อยกว่าปีที่แล้วร้อยละ 10 หรือ 3,291 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำใช้งานได้ 7,485 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 19 ของความจุใช้งานได้ทั้งหมด และวานนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนทุกแห่งรวม 135 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำรวมทั้งสิ้น 582 ล้าน ลบ.ม.

 
เขื่อนที่มีปริมาณน้ำในอ่างฯ น้อย ได้แก่ เขื่อนภูมิพล ปัจจุบัน มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 33 เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 35 รวมปริมาณน้ำใช้งานได้ของทั้งสองเขื่อนรวมกัน 1,170 ล้าน ลบ.ม. จัดว่าอยู่ในเกณฑ์น้อยมากและใกล้เคียงกับสถานการณ์น้ำปี 2553 ซึ่งเป็นปีน้ำน้อยเช่นเดียวกัน  เขื่อนทั้งสองเคยมีปริมาณน้ำในอ่างฯ น้อยที่สุดในปี 2535 โดย ณ ช่วงเวลาเดียวกันมีปริมาณน้ำใช้งานได้ในอ่างฯ ทั้งสองเพียง 312 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 28 ของความจุ มีปริมาณน้ำใช้งานได้ 100 ล้าน ลบ.ม.
 
แม้ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างเก็บน้ำในภาพรวมจัดว่าอยู่ในเกณฑ์น้อย แต่อ่างเก็บน้ำหลายแห่งก็ได้สิ้นสุดการระบายน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งตามแผนแล้ว ส่วนเขื่อนที่ยังคงทำหน้าที่ระบายน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง คือ เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งระบายน้ำเพื่อโครงการแม่กลองใหญ่ และจะสิ้นสุดในปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยเขื่อนทั้งสองมีแผนการระบายน้ำตลอดฤดูแล้งทั้งสิ้น 7,000 ล้าน ลบ.ม. ถึงปัจจุบันระบายน้ำไปแล้ว 5,957 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 85 ของแผน ยังเหลือปริมาณน้ำที่จะระบายตามแผนอีกประมาณ 908 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่เขื่อนทั้งสองมีปริมาณน้ำใช้งานได้รวมกัน ณ ปัจจุบัน 3,327 ล้าน ลบ.ม. มากกว่าแผนการระบายน้ำ 2,419 ล้าน ลบ.ม. ที่คงเหลืออยู่นี้เป็นปริมาณน้ำสำรองที่สามารถนำมาใช้ในยามจำเป็นได้ดี
 
ในระยะนี้เริ่มมีฝนตกมากขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนบางแห่งเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว เช่น เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสะสมตั้งแต่ต้นปี (1 ม.ค.-5 มิ.ย. 56) รวม 552 ล้าน ลบ.ม. และ 447 ล้าน ลบ.ม. ตามลำดับ นับเป็นสัญญาณที่ดีว่าจะมีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นตลอดช่วงฤดูฝนนี้ อย่างไรก็ตามเขื่อนอื่นๆ เช่น เขื่อนภูมิพล และเขื่อนวชิราลงกรณ ก็ยังไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นมากนัก ประกอบกับการคาดการณ์แนวโน้มฝนของหลายหน่วย คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยเท่านั้น การวางแผนการใช้น้ำและการเก็บกักน้ำยังต้องทำอย่างรัดกุม เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้มากที่สุด เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับปีถัดๆ ไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง