เครือข่ายระบบสุขภาพ พอใจผลประชุมเจรจาแก้ปัญหาใน สธ.

สังคม
7 มิ.ย. 56
05:19
31
Logo Thai PBS
เครือข่ายระบบสุขภาพ พอใจผลประชุมเจรจาแก้ปัญหาใน สธ.

เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ พอใจผลการหารือร่วมกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการให้ชะลอการจ่ายค่าตอบแทนแบบ พีโฟร์พี ในโรงพยาบาลชุมชนไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบอีกครั้ง ก่อนที่ทางเครือข่ายฯ จะพิจารณาประกาศยุติการชุมนุมที่บ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิถุนายน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวภายหลังการประชุมเจรจาข้อตกลงร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เครือข่ายความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ, เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยพอใจผลการตอบรับของรัฐบาล ใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ การไม่มีนโยบายเก็บเงินร่วมจ่าย 30 บาท ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ, ไม่มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม, ไม่แทรกแซงการบริหารงานของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะไม่ใช้อำนาจ หรือ ล้วงลูกงบประมาณจาก สปสช.รวมถึงการตั้งกรรมการกลาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการปลด นายเเพทย์วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ออกจากตำเเหน่ง โดยคณะกรรมการมีอำนาจขอดูเอกสาร ข้อมูลต่างๆ และมีตัวเเทนเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพร่วมเป็นกรรมการ

ส่วนข้อเสนอค่าตอบแทนแบบ พีโฟร์พี (P4P) ให้มีการชะลอใช้ในโรงพยาบาลชุมชนไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคมนี้ และให้เสนอคณะรัฐมนตรีในการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวย้อนหลัง และในระหว่างนี้ให้ตั้งคณะทำงานพิจารณาตัวเลขเเละหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมร่วมกันในการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อจูงใจให้บุคคลากรทำงานในชนบท ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

ขณะที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จะใช้นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พีโฟร์พี (P4P) เช่นเดิม แต่จะชะลอการดำเนินการออกไปเป็นวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยระหว่างนี้ จะตั้งคณะทำงานจากทุกวิชาชีพร่วมกันปรับปรุงระเบียบต่างๆ ให้สอดคล้องกับพื้นที่การให้บริการ และชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายพีโฟร์พี ตั้งเเต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 1 ตุลาคม 2556

ส่วนข้อเสนอให้ปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง ให้เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี โดยในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงข้อเจรจาดังกล่าว และจะต้องนำข้อสรุปทั้งหมด เสนอให้คณะรัฐมนตรี เพื่อรับทราบต่อไป จากนั้นทางเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะประกาศยุติการชุมนุมที่บ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิถุนายนนี้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง