บราซิลประกาศขึ้นภาษีนำเข้านับร้อยรายการ ป้องผู้ผลิตในประเทศ ไทยสั่งทูตพาณิชย์ จับตาสินค้ากลุ่มต่างๆ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 56
14:53
298
Logo Thai PBS
 บราซิลประกาศขึ้นภาษีนำเข้านับร้อยรายการ ป้องผู้ผลิตในประเทศ ไทยสั่งทูตพาณิชย์ จับตาสินค้ากลุ่มต่างๆ

หลังผู้นำเข้าเปิดเจรจาแล้ว อาจต้องใช้เวลานาน เผยการซื้อสินค้าออนไลน์ของชาวแซมบ้าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 80 ล้านคน

 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า บราซิลทะยอยประกาศปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอีก 100 รายการเป็นการชั่วคราว ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎบัตรขององค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคุ้มครองอุตสาหกรรมในประเทศ แต่ไม่ใช่กรณีการขึ้นภาษีนำเข้าที่เป็นผลมาจากการสอบสวนการทุ่มตลาดในสินค้านำเข้า จากสอบถามหน่วยงานการค้าของบราซิลที่เกี่ยวข้อง  คาดว่าอัตราภาษีนาเข้าใหม่นี้ ได้เริ่มประกาศใช้แล้วจากนี้ ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2558 โดยเมื่อครบกำหนดแล้ว รัฐบาลบราซิลอาจพิจารณาต่ออายุอัตราภาษีได้อีก 1 ปี

 
“การขึ้นภาษีครั้งนี้ เป็นมาตรการของรัฐบาลบราซิลที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศที่ไม่สามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้ และกระทรวงการคลังของบราซิลกำลังจะพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าครั้งใหญ่อีกกว่า 200-300 รายการ อย่างไรก็ตามผู้นำเข้าบราซิล และบริษัทที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างนำเสนอข้อมูลเพื่อคัดค้านการขึ้นภาษีนำเข้าในครั้งนี้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.) ณ นครเซาเปาโล ติดตามผลและรายงานเป็นระยะ” นางศรีรัตน์ กล่าว 
 
การประกาศขึ้นภาษีอยู่ระหว่าง 20 -35 % จากอัตราเสียภาษีเดิมอยู่ระหว่าง 12-18%  มีสินค้าไทยที่ได้เฝ้าติดตามจะอยู่ในกลุ่มสินค้าและอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น เช่น โคมไฟประดับต่างๆ , กาวที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก ,  เม็ดพลาสติก และโพลิเมอร์ , ผลิตภัณฑ์พลาสติก, ผลิตภัณฑ์ยาง , ยางรถบัส รถบรรทุกและรถจักรยานยนต์,  เครื่องแก้วและกระจก, คอมเพรสเซอร์สาหรับเครื่องทำความเย็น, ตัวขับเคลื่อนรถบรรทุก, อะไหล่และชิ้นส่วนรถบรรทุกและแทรกเตอร์,  เครื่องยนต์ทางการเกษตร, เครื่องจักรในการผลิตผลิตภัณฑ์และพลาสติก , ชิ้นส่วนรถยนต์ (ส่วนอื่น ๆ ของบอลแบริ่งหรือลูกกลิ้งและเพลาเกียร์ (รวม Camshafts และ crankshafts) และ Cranks),  ชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นต้น  
นายกำแหง กล้าสุคนธ์ ผู้อำนวยการ สคร. ณ นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล กล่าวว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ของชาวบราซิลได้รับการจัดลำดับให้เป็นตลาดการค้าออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของโลกในตลาดประเทศกำลังพัฒนา 30 ประเทศ รองจากจีนเท่านั้น การขายสินค้าทางอินเทอร์เนตและเคเบิ้ลทีวี กำลังทวีความสำคัญขึ้นในสังคมเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันบราซิลมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 80 ล้านคนหรือกว่า  40% ของประชากรในประเทศ โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ ทำให้เชื่อว่าจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานของบราซิลจะส่งผลให้การค้าด้านนี้ขยายตัวได้อีกมาก โดยในปัจจุบันการขายสินค้าออนไลน์มีสัดส่วนการค้าจากการค้าปกติประมาณ 5% ซึ่งเชื่อว่าในอีก 5 ปี ข้างหน้าสัดส่วนดังกล่าวน่าจะขยายมาเป็น10% ได้ในปี 2559
 
บราซิลมีผู้บริโภคกว่า 200 ล้านคน นับเป็นตลาดการค้าที่มีขนาดใหญ่ น่าลงทุนและทำการค้า มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของโลก บราซิลยังต้องมีการพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อีกมาก จากการเตรียมรับมือการเป็นเจ้าภาพกีฬาที่สำคัญ ได้แก่ ฟุตบอลโลกปี 2557 และโอลิมปิกปี 2559 ทำให้เชื่อว่า บราซิล ยังขยายตัวต่อไปอย่างน้อยอีก 5 ปี ข้างหน้า
 
ทั้งนี้การส่งออกของไทยไปบราซิลในช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปีนี้ มีมูลค่า 745 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(22,092 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 1.2% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 152 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4.4% รองลงมาเป็นยางพารา เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบฯ เครื่องจักกรและส่วนประกอบของเครื่อง ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญ 4 เดือนแรกมีมูลค่า 486 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงกว่า 33% สินค้านำเข้าสำคัญได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช 210 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง43% รองลงมาเป็นส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรและส่วนประกอบ ด้ายและเส้นใย เป็นต้น 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง