แพทย์ชนบทไม่ร่วมประชุม “พีฟอร์พี” บ่ายนี้

การเมือง
12 มิ.ย. 56
08:18
29
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทไม่ร่วมประชุม “พีฟอร์พี” บ่ายนี้

ชมรมแพทย์ชนบท จะยังไม่ร่วมประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในบ่ายวันนี้ (12 มิถุนายน) เพื่อตั้งคณะกรรมการกำหนดแนวทางการทำงานพัฒนาระบบค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (พีฟอร์พี) โดยบอกว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อกรรมการในส่วนของตัวแทนโรงพยาบาลชุมชนและสภาวิชาชีพ ซึ่งจะขอยื่นรายชื่อผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้จะชุมนุมในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ แต่เปลี่ยนเป็นที่โรงแรมเอเชีย

นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะประชุมตัวแทนกลุ่มวิชาชีพในหน่วยบริการทุกระดับในช่วงเย็นวันนี้เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานพัฒนาระบบค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี และตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการต่อไป โดยมีผู้เข้าประชุมประกอบด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้แทนจากทุกวิชาชีพ โดยมีสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุมด้วย เป็นการพูดคุยนัดแรกภายในกระทรวง

การประชุมในวันนี้ ทางชมรมแพทย์ชนบท จะไม่ร่วมประชุมด้วย โดยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท บอกว่าเนื่องจากอยู่ระหว่างจัดส่งรายชื่อตัวแทนบุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลชุมชนและสภาวิชาชีพ เพื่อร่วมเป็นคณะกรรมการกำหนดแนวทางการทำงานพัฒนาระบบค่าตอบแทนแบบ พีฟอร์พี โดยจะส่งรายชื่อผ่านนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ขับเคลื่อนตามมติข้อเจรจาทั้ง 3 ฝ่าย

ประธานชมรมแพทย์ชนบทบอกด้วยว่า จะรอดูผลการประชุมคณะกรรมการในวันนี้อีกครั้งว่าจะนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนได้อย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าวันที่ 20 มิถุนายนนี้่ ทางเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ จะชุมนุมที่โรมแรมเอเชีย จากเดิมที่นัดกันที่บ้านนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคณะรัฐมนตรีรับทราบตามข้อเสนอของที่ประชุมเจรจา 3 ฝ่ายมากถึงร้อยละ 90 แต่ทั้งนี้จะขอประเมินท่าทีอีกครั้ง หากยังไม่มีความคืบหน้าและไม่ได้รับความจริงใจในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ก็พร้อมเคลื่อนไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง