"คอลัมนิสต์" สื่อนอกจับตาเลือกตั้งนายกฯ สมาคมฟุตบอลไทย

กีฬา
12 มิ.ย. 56
14:00
34
Logo Thai PBS
"คอลัมนิสต์" สื่อนอกจับตาเลือกตั้งนายกฯ สมาคมฟุตบอลไทย

การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กำลังเป็นที่จับตาของสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะ ฟอกซ์ สปอร์ต เอเชีย ซึ่งวิเคราะห์วงการฟุตบอลไทยอย่างดุดัน และเรียกร้องให้นายวรวีร์ มะกูดี ลงจากตำแหน่งเพื่ออนาคตของฟุตบอลไทยไม่ถูกทำลาย

ที่ออกมาวิเคราะห์วงการฟุตบอลไทยครั้งนี้คือเจสซี่ ฟิงค์ ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ของ ฟอกซ์ สปอร์ต เอเชีย โดยฟิงค์พูดถึงการถูกปลดจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติของวินฟรีด เชเฟอร์ โดยอ้างว่า วินฟรีดยืนยันกับเขาว่าไม่มีใครในสมาคมที่บอกกับเขาตรงๆ เกี่ยวกับการถูกปลดจากตำแหน่ง
 
แม้ในขณะที่เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถูกแต่งตั้งเข้ามาแทนเขา ฟิงค์แสดงความเห็นว่าเวลานี้ไม่สามารถเชื่อถือใครได้อีกในวงการฟุตบอลของไทย นอกจากนี้ยังจุดประเด็นที่ทำให้เกิดข้อสงสัยกรณีการเปลี่ยนแปลงธรรมนูญในการเลือกตั้งของฟีฟ่าด้วยว่า ในธรรมนูญที่มีการแก้ไขใหม่ของฟีฟ่า ฟีฟ่าไม่ได้กำหนดจำนวนสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง
 
ขณะที่คำอธิบายต่าง ๆ ของนายวรวีร์ไม่ได้รับการตอบสนอง การออกมาพูดถึงเรื่องที่ไทยจะถูกแบนจากฟีฟ่าหากไม่เห็นด้วยกับธรรมนูญใหม่ที่เสนอโดยนายวรวีร์ ฟิงค์ มองว่า กำลังเป็นการให้ข่าวที่ทำให้แตกตื่นไปเอง โดยฟิงค์วิเคราะห์ว่าฟีฟ่าน่าจะใช้วิธีตักเตือนมากกว่าที่จะตัดไทยออกจากสมาชิก เพราะไทยยังมีกฎหมายในประเทศที่ควบคุมอยู่การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นเปรียบเหมือนเกมส์การเมืองในระดับท้องถิ่น ซึ่งนายวรวีร์ กำลังเผชิญกับวิกฤติในการรักษาเก้าอี้นายกสมาคมอีกสมัย สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ในวงการฟุตบอลไทยเหมือนกับเป็นเรื่องธุรกิจ 
 
เจสซี่ ฟิงค์ พูดถึงโครงการที่ไทยและกลุ่มประเทศอาเซี่ยน กำลังวางแผนร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ว่าความเป็นไปได้พอมี แต่ขึ้นอยู่กับนายกสมาคมฟุตบอลของไทยว่าจะต้องมีวิสัยทัศน์มิใช่การมีวิสัยทัศน์เพื่อเอาตัวรอด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง