นำร่องเปิดตลาดกลางค้าข้าวที่นครสวรรค์

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 54
08:03
15
Logo Thai PBS
นำร่องเปิดตลาดกลางค้าข้าวที่นครสวรรค์

กระทรวงพาณิชย์นำร่องเปิดตลาดกลางค้าข้าวสารที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวโลก โดยราคาซื้อขายสามารถนำไปอ้างอิงในตลาดซื้อขายจริงและตลาดล่วงหน้าได้

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดตลาดกลางประมูลข้าวสารจังหวัดนครสวรรรค์ว่า กระทรวงฯ มีนโยบายผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าข้าวของโลก จึงได้จัดตั้งตลาดกลางประมูลข้าวสารที่ท่าข้าวกำนันทรง จังหวัดนครสวรรค์ โดยราคาซื้อขายนี้ สามารถนำไปใช้อ้างอิงทั้งในตลาดซื้อขายจริงและตลาดล่วงหน้า รวมถึงยังเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายข้าวสารของไทย หลังมีผู้นำเข้าจากหลายประเทศมาร่วมงาน
 
นายพงษ์ศักดิ์ ไกรกิจพาณิชย์ เจ้าของโรงสีหนองเบน จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งนำเข้าสารมาร่วมประมูลในครั้งนี้ กล่าวว่า ตลาดกลางค้าข้าวจะช่วยเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้ซื้อโดยตรง จากเดิมที่เป็นขายผ่านตัวแทน ทำให้ได้ราคาดีและช่วยลดขั้นตอนในการบริหารจัดการของโรงสี
 
ขณะที่นางวาสนา อัศรานุรักษ์ ผู้จัดการตลาดประมูลข้าว ท่าข้าวกำนันทรง กล่าวว่า การเปิดตลาดกลางค้าข้าวช่วยให้ผู้ซื้อเลือกซื้อข้าวสารได้ตามต้องการและมีราคาที่เป็นธรรม ขณะที่ผู้ขายก็มีช่องทางขายสินค้าได้มากขึ้น จากก่อนหน้านี้ได้ทำการทดลองประมูลข้าวสารมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อและผู้ขายในระดับที่น่าพอใจ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง