สาธารณสุขเร่งให้ความรู้เรื่องเห็ดพิษกับชาวบ้าน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 56
07:44
30
Logo Thai PBS
สาธารณสุขเร่งให้ความรู้เรื่องเห็ดพิษกับชาวบ้าน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตาก เขต 2 อำเภอแม่สอด สั่งให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งให้ความรู้กับเด็กนักเรียน ในการบริโภคเห็ดป่า หลังชาวกะเหรี่ยงในอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เสียชีวิต 2 คน และ ถูกนำส่งโรงพยาบาลอีก 3 คน เนื่องจากกินเห็ดพิษเข้าไป

นายทองสุข อยู่ศรี ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตาก เขต 2 กำชับให้ผู้บริหารสถานศึกษาเร่งให้ความรู้กับเด็กนักเรียน ในการบริโภคเห็ดป่า ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มชาวไทยภูเขาในพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร และ นำไปเผยแพร่ความรู้ให้กับญาติ และเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำ

ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตาก เขต 2 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เชิญผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด จากพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของจังหวัดตาก ประชุมหารือ หลังเกิดเหตุ เด็กชายยุทธนา ทวีทรัพย์ยากร เด็กนักเรียนชาวกะเหรี่ยง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยนกกก สาขาบ้านจ่อคี หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง เสียชีวิต พร้อมกับนางติส่อ ทวีทรัพย์ยากร มารดา เนื่องจากกินเห็ดพิษ นอกจากนี้ยังมีเด็กนักเรียนล้มป่วยอีก 3 คน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

สำหรับการเสียชีวิตของสองแม่ลูก ครอบครัวทวีทรัพย์ยากรครั้งนี้ สร้างความสะเทือนใจแก่ชาวกะเหรี่ยงทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากเป็นครอบครัวของ พระฤาษี ผู้นำทางจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวบ้า

ส่วนอาการของเด็กนักเรียนอีก 3 คน ล่าสุดเด็กสองคนที่รักษาตัวในโรงพยาบาลแม่ระมาด อาการปลอดภัยแล้ว แต่เด็กหญิงเกรพอ เวียงบุญจำรัส นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด ยังมีอาการหนัก และต้องดูในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง