สมช.พร้อมเฝ้าระวังเหตุชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด หวั่นมีมือที่3

การเมือง
19 มิ.ย. 56
09:26
28
Logo Thai PBS
สมช.พร้อมเฝ้าระวังเหตุชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด หวั่นมีมือที่3

เลขาธิการสมช.ยืนยันเหตุระเบิดซอยรามคำแหง 43/1 ไม่เชื่อมโยงเหตุความไม่สงบในภาคใต้ พร้อมเฝ้าระวังการชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการสร้างสถานการณ์จากมือที่ 3

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการจับกุมผู้ก่อเหตุวางระเบิดที่ซอยรามคำแหง 43/1 โดยยืนยันว่า ยังไม่มีเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในบัญชีผู้ก่อเหตุ แต่ยอมรับว่า ผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวมีคดีความในพื้นที่ภาคใต้ และยังไม่ยอมรับถึงวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุ ซึ่งไม่ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนต่อไป 

 
พล.ท.ภราดร ยังระบุว่า สมช.ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่างๆอย่างใกล้ชิด เชื่อว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะรัฐบาลได้เริ่มชี้แจงนโยบายต่างๆทั้งเรื่องเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ,โครงการบริหารจัดการน้ำ และโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้ประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้อง รวมถึงต้องมีการเฝ้าระวังมือที่สามด้วย
 
สำหรับข้อตกลงกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเรื่องการลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ต้องติดตามว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นจะสามารถควบคุมเหตุรุนแรงได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่า แกนนำที่พูดคุยสันติภาพด้วยสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มก่อเหตุอื่นได้ ส่วนที่ยังเกิดเหตุรุนแรงหลังการพูดคุยอาจเกิดจากภัยแทรกซ้อนอื่น สำหรับรายละเอียด 5 ข้อเสนอนั้น กลุ่มบีอาร์จะตอบกลับมาภายใน 2 สัปดาห์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง