นายกฯมอบ"ผู้ว่าฯ-กขช."ชี้แจงเกษตรกร กรณีปรับลดราคารับจำนำข้าว

การเมือง
20 มิ.ย. 56
06:00
33
Logo Thai PBS
นายกฯมอบ"ผู้ว่าฯ-กขช."ชี้แจงเกษตรกร กรณีปรับลดราคารับจำนำข้าว

นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการกขช.ชี้แจงเกษตรกร หลังเตรียมเคลื่อนไหวกรณีปรับลดราคารับจำนำข้าว ขณะที่เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีคืนตำแหน่งเลขาธิการสมช.

วันนี้ (20 มิ.ย.) ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ชาวนาเตรียมชุมนุมเคลื่อนไหว หลังรัฐบาลเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ปรับลดราคารับจำนำข้าวลงเหลือตันละ 12,000 บาท โดยจะมอบหมายให้รัฐมนตรีทีี่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการกขช.ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวนา โดยยืนยันว่า หลักการปรับราคารับจำนำข้าวนั้น รัฐบาลต้องคำนึงถึงการรักษาวินัยการเงินการคลัง และให้ราคาสมดุลกับตลาดโลก รวมถึงต้นทุนที่แท้จริงต่อรอบการผลิต

 
ส่วนข้อเรียกร้องที่ระบุว่า ราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 13,500 บาทนั้น จะให้ทางกขช.ไปพิจารณาดูความเหมาะสมต่อไป แต่ยืนยันว่า โครงการนี้รัฐบาลคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อเกษตรกรเป็นหลัก และจะเดินหน้าโครงการต่อ
 
นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า คณะทำงานพิจารณาคำสั่งศาลปกครองกลางคดีคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เสนอความเห็นว่า ให้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง