ส่วนราชการทุกพื้นที่เร่งชี้แจงการปรับราคารับจำนำข้าวกับประชาชน

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 56
07:35
36
Logo Thai PBS
ส่วนราชการทุกพื้นที่เร่งชี้แจงการปรับราคารับจำนำข้าวกับประชาชน

ผู้ว่าราชการในหลายจังหวัดเรียกประชุมนายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการทุกพื้นที่ ให้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะชาวนาที่รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท ขณะที่ชาวนาในจังหวัดพิษณุโลก เร่งเกี่ยวข้าวเพื่อนำไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำในราคาตันละ 15,000 บาท ก่อนที่จะปรับราคาใหม่ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ชาวนาในเขตอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก เร่งเกี่ยวข้าวเพื่อนำไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำในราคาเดิม คือตันละ 15,000 บาท ก่อนที่จะมีการปรับเป็นราคาใหม่ ตันละ 12,000 บาท หลังวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยยังมีชาวนาอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว และเชื่อว่าจะต้องขาดทุนแน่นอน

ขณะที่ชาวนาในจังหวัดพิจิตรไม่เห็นด้วยกับการลดราคารับจำนำข้าว โดยราคารับจำนำที่ความชื้นร้อยละ 15 รับจำนำตันละ 12,000 บาท แต่ข้าวในพื้นที่จังหวัดพิจิตรมีความชื้นระหว่างร้อยละ 27 - 30 จึงจะทำให้ขายข้าวได้เพียงตันละ 8,000 - 9,000 บาทเท่านั้น

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มหาสารคาม พระนครศรีอยุธยา หนองคาย และจังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่ตรวจโรงสีเข้าร่วมโครงการก่อนเปิดรับจำนำข้าวในราคาใหม่ พร้อมทั้งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่ ให้ชี้แจงทำความเข้าใจเกษตรกร ถึงนโยบายภาครัฐที่มีการปรับราคารับจำนำข้าวเหลือตันละ 12,000 บาท

ชาวนาในจังหวัดอ่างทองตัดสินใจนำข้าวไปขายที่ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรโพธิ์ทอง ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง เพราะราคารับซื้อที่ตลาดกลางกับการนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำ มีส่วนต่างไม่เกิน 500 บาท ทำให้ชาวนาในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง จึงเลือกจะขายข้าวให้กับตลาดกลาง เพราะจะได้รับเงินสดทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง