สหรัฐฯประกาศใช้ทุกช่องทางของกฎหมายตามหา "สโนว์เดน" คาดอยู่ในรัสเซีย

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 56
07:31
41
Logo Thai PBS
สหรัฐฯประกาศใช้ทุกช่องทางของกฎหมายตามหา "สโนว์เดน" คาดอยู่ในรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศใช้ทุกช่องทางกฎหมาย ในการตามล่านายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน กลับมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ ข้อหาจารกรรมข้อมูล ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายสโนว์เดนอยู่ที่ไหน แต่ทางการสหรัฐฯเชื่อว่าน่าจะยังอยู่ในรัสเซีย และขอให้รัสเซียจับกุมนายสโนว์เดน และส่งตัวกลับมาให้สหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักพยายามหาเบาะแสว่านายสโนว์เดนอยู่ที่ไหน มีรายงานว่านายสโนว์เดนเดินทางกับสายการบินแอโรฟลอตของรัสเซีย จากกรุงมอสโคว์ไปกรุงฮาวาน่า ประเทศคิวบา โดยมีผู้สื่อข่าวรัสเซียและอีกหลายสำนักซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว และมีผู้สื่อข่าวอีกจำนวนหนึ่งไปดักรอที่สนามบินในกรุงฮาวาน่า แต่ไม่พบนายสโนว์เดน และมีข่าวอีกกระแสว่าตอนนี้เขายังอยู่ในรัสเซีย โดยค้างคืนที่โรงแรมแคปซูลในสนามบินของกรุงมอสโคว์ เพื่อเตรียมออกเดินทางสู่จุดหมายต่อไป ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นที่ไหน

การที่รัฐบาลจีนและรัสเซีย ยอมปล่อยให้ นายสโนว์เดน เดินทางออกจากฮ่องกงไปรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.2556)  ทั้งๆที่เขาไม่มีหนังสือเดินทางและถูกออกหมายจับ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทางการสหรัฐฯ นายบารัค โอบาม่า

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.2556) ว่า รัฐบาลจะใช้กฎหมายทุกช่องทาง เพื่อนำตัวนายสโนว์เดนกลับมาดำเนินคดี โดยคณะทำงานจะประสานกับต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละประเทศยึดแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง