"รัสเซีย" ยัน "เอ็ดเวิร์ด สโนวเด้นท์" มีสิทธิ์อยู่ในเขตเปลี่ยนเครื่องบิน

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 56
02:00
34
Logo Thai PBS
 "รัสเซีย" ยัน "เอ็ดเวิร์ด สโนวเด้นท์" มีสิทธิ์อยู่ในเขตเปลี่ยนเครื่องบิน

ประธานาธิบดีรัสเซียยืนยันแล้วว่านายเอ็ดเวิร์ด สโนวเด้น ที่ทางการสหรัฐฯต้องการตัวฐานจารกรรมข้อมูลลับ อยู่ที่รัสเซียจริง แต่อยู่ในเขตเปลี่ยนเครื่องบินภายในสนามบิน ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมายืนยันแล้วว่าขณะนี้ นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น ผู้เปิดโปงเอกสารลับสุดยอดเกี่ยวกับโครงการดักฟังด้านความมั่นคงของสหรัฐ อยู่ที่รัสเซียจริง แต่ว่านายสโนว์เดนอยู่ในเขตรอเปลี่ยนเครื่องบินภายในสนามบินกรุงมอสโก ซึ่งสามารถกระทำได้ เพราะไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า หรือใช้พาสปอร์ตเพื่อผ่านเข้าพรมแดนของรัสเซียแต่อย่างใด และให้ความเห็นว่าหากนายสโนว์เด้นรีบเลือกที่หมายและเดินทางออกจากสนามบินรัสเซียได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี

 
นอกจากนี้ผู้นำรัสเซียยังยืนยันเช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศว่า รัสเซียไม่ทราบเรื่องที่นายสโนว์เดน เดินทางมาที่มอสโก และถือเป็นเรื่องไม่คาดคิด ซึ่งทางการรัสเซีย หรือกระทั่งหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย ไม่ได้เสนอความช่วยเหลือแต่อย่างใด
 
ดังนั้น ข้อกล่าวหาที่สหรัฐมีต่อรัสเซียจึงเป็นเรื่องไร้สาระ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัสเซียและสหรัฐไม่ได้มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นรัสเซียจึงไม่มีหน้าที่ติดตามตัวนายสโนว์เด้นเพื่อส่งให้ทางการสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง